อียิปต์ประท้วงใหญ่บีบทหารโอนอำนาจ

อียิปต์ประท้วงใหญ่บีบทหารโอนอำนาจ

ชาวอียิปต์ถูกเรียกร้องให้ออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันอังคาร เพื่อเรียกร้องให้ทหารยุติการบริหารประเทศ
 
หลังจากเกิดเหตุ การณ์นองเลือด 3 วันติดต่อกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งแรกในสัปดาห์หน้า ตั้งแต่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นจากอำนาจ โดยการเรียกร้องชุมนุมใหญ่ มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากคณะรัฐมนตรียื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกปฏิเสธโดยสภาสูงสุดของกองทัพ หรือเอสซีเอเอฟ ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพิ่ม 26 คนแล้ว
   
ด้านสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมระหว่างประเทศ กล่าวหาว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอสซีเอเอฟ เลวร้ายกว่ารัฐบาลนายมูบารัค
   
ก่อนการชุมนุมประท้วงครั้งใหม่ คณะรัฐมนตรีพลเรือนอียิปต์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ ประกาศลาออกทั้งคณะ
 
แต่สถานีโทรทัศน์อ้างแหล่งข่าวเอสซีเอเอฟ ว่า การลาออกดังกล่าวถูกกองทัพปฏิเสธ “รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเอสซัม ชาราฟ ได้ยื่นใบลาออกต่อเอสซีเอเอฟแล้ว” โมฮัมเหม็ด เฮกาซี โฆษกคณะรัฐมนตรี ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่
ผ่านมา
   
ส่วนเอสซีเอเอฟ ได้เชิญนักการเมืองและกองทัพแห่งชาติเข้าร่วมเจรจาฉุกเฉินเพื่อพิจารณาเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วิกฤติรุนแรงในปัจจุบัน

และหาทางแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเอสซีเอเอฟได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนเหตุการณ์รุนแรง และเรียกร้องให้กองทัพและประชาชนฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย และสร้างบรรยากาศของเสถียรภาพโดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันกระบวนการทางการเมืองให้เดินหน้าต่อไป
   
การประท้วงใหญ่ในวันอังคารเพื่อเรียกร้องให้กองทัพถ่ายโอนอำนาจ ถูกเรียกร้องโดยกลุ่มการเมืองที่มีบทบาทสำคัญในการก่อการจลาจลโค่นอำนาจมูบารัคในเดือนกุมภาพันธ์ พวกเขาเรียกร้องให้ชุมนุมประท้วงในเวลา 16.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 21.00 น. ตามเวลาในไทย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์