อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน

อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ว่า แถลงการณ์ของประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 14 ส.ค.เป็นต้นไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้บังเกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ เพราะประเทศอียิปต์กำลังเผชิญกับการจงใจก่อวินาศกรรมขึ้นในประเทศ โจมตีอาคารสถานที่ราชการและเอกชน รวมทั้งสูญเสียชีวิตอันเนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรง

ดังนั้น นายอัดลี มานซูร์ รักษาการประธานาธิบดี จึงมีคำสั่งให้กำลังทหารร่วมกับตำรวจ ใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และปกป้องทรัพย์สินของราชการและเอกชน รวมทั้งคุ้มครองชีวิตของประชาชนด้วย

ส่วนการใช้กำลังทหารและตำรวจเข้าสลายการชุมนุมในพื้นที่ 2 จุดของกรุงไคโร เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และ กลุ่มมุสลิมภราดรภาพนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตเฉพาะที่ราบา อัล-อดาวิยา จุดเดียวเท่านั้น 124 ศพแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีนายนิค ดีน วัย 61 ปี ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษรวมอยู่ด้วย ซึ่งนานาชาติได้ออกมารุมประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ต่อมารัฐบาลยังได้ประกาศใช้คำสั่งเคอร์ฟิว หรือ ห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาล เริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันพุธที่ 14 ส.ค. เป็นต้นไป จนถึงเวลา 06.00 น.ของเช้าวันใหม่ โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นประจำทุกวัน ในพื้นที่ของกรุงไคโร รวมทั้งอีก 13 จังหวัด เช่น กาซ่า, อเล็กซานเดรีย, สุเอซ เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า รองประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อเป็นการประท้วงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์