อียิปต์ เดือด! ฝูงชนสองฝ่ายปะทะกลางกรุงไคโร

อียิปต์ เดือด! ฝูงชนสองฝ่ายปะทะกลางกรุงไคโร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอียิปต์ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนผู้สนับสนุนนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่ถูกยึดอำนาจและถูกควบคุมตัวอยู่ ระหว่างการเดินขบวนใจกลางกรุงไคโร โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงได้เคลื่อนกำลังเข้าไปหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนนายมอร์ซี ปะทะกับฝูงชนที่เป็นคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า

"ทั้งสองกลุ่มต่างขว้างปาก้อนหินและขวดเข้าใส่กันและกัน ผู้หญิงและเด็กต่างวิ่งหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ"  

นายมอร์ซีถูกผู้นำกองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางการประท้วงใหญ่ จากนั้นกองทัพก็แต่งตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นบริหารประเทศ ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซี ผู้นำอิสลามิสต์ ซึ่งมาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ปฏิเสธที่จะยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ และยืนยันว่า นายมอร์ซีต้องได้รับตำแหน่งคืน

ความวุ่นวายในวันนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อฝูงชนฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซี เดินขบวนผ่านพื้นที่แห่งหนึ่งของกรุงไคโร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่อต้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิม โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามที่จะเดินไปยังกระทรวงกองทุนการกุศล แต่ถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นประชาชนที่อยู่ในละแวกนั้นก็ผสมโรงขัดขวางกลุ่มผู้ประท้วงที่มีประมาณ 1,000 พัน และเรียกผู้ประท้วงว่ากลุ่มก่อการร้าย พวกเขาไม่ขอต้อนรับ ทั้งสองฝ่ายจึงเริ่มขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่กันอุตลุด และตำรวจก็ได้โอกาสเคลื่อนกำลังเข้าสลายเพื่อป้องกันการปะทะกันของประชาชนสองกลุ่ม

ทั้งนี้ มีชาวอียิปต์หลายล้านคนประท้วงเพื่อสนับสนุนการโค่นอำนาจนายมอร์ซี แต่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโค่นอำนาจนายมอร์ซี กลับยิ่งทำให้สังคมอียิปต์เกิดความแตกแยกกันอย่างรุนแรงมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์