อีกแล้ว!แพทย์มะกันติดเชื้ออีโบลา

อีกแล้ว!แพทย์มะกันติดเชื้ออีโบลา

แพทย์ชาวสหรัฐ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการรักษาผู้ติดเชื้อ 'อีโบลา' ในกินี ล้มป่วย จนท.เผยผลทดสอบ 'ติดเชื้อ' เร่งหาผู้ใกล้ชิดสัมผัสตัว

 24 ต.ค. 57  หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า นายแพทย์เคร้ก สเปนเซอร์ ที่เพิ่งเดินทางกลับนิวยอร์ก หลังจากรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลาในกินี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแบลวือ และอยู่ในแผนกกักโรค หลังผลการทดสอบออกมาว่า เขาติดเชื้อไวรัสอีโบลา

รายงานระบุว่า นายแพทย์สเปนเซอร์ วัย 33 ปี เป็นแพทย์ที่ทำงานให้กับกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน
 
เขาถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลจากบ้านพักในย่านฮาเลม โดยมีรถตำรวจอารักขาไปยังโรงพยาบาลแบลวือ อย่างเร่งด่วน หลังจากมีไข้สูง 39.4 องศาเซลเซียส และคลื่นไส้ // โรงพยาบาลแบลวือ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาล 3 แห่ง ในแมนฮัตตัน และเป็นแห่งที่ 8 ในรัฐนิวยอร์ก ที่ติดตั้งอุปกรณ์ไว้รับมือกับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลาโดยเฉพาะ 

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ก่อนมีไข้ เขาเล่นโบว์ลิ่งอยู่ที่วิเลียมเบิร์ก เมื่อคืนวันพุธ และยังใช้บริการรถแท็กซี่อูเบอร์ ทั้งขาไปและกลับอีกด้วย 

เขาเดินทางถึงสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี้ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม โดยเที่ยวบินจากกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม หลังจากไปถึงโรงพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุอันตราย FDNY ได้ปิดกั้นชั้นที่ 5 ของโรงพยาบาล ที่เขาเข้ารับการรักษา เมื่อช่วงเที่ยงวันของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ตำรวจปิดถนนบริเวณระหว่างบรอดเวย์กับอัมสเตอร์ดัม 

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง เปิดเผยว่า เห็นคนถูกพันผ้าทั้งตัวเหมือนมัมมี่ ถูกยกขึ้นจากวีลแชร์ไปขึ้นเปลสนามภายในรถพยาบาล ด้านกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า หน่วยอีเอ็มเอส แฮซ แท็ค ได้ส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลแบลวือ หลังมีไข้ และมีอาการด้านระบบทางเดินอาหาร 

นายแพทย์สเปนเซอร์ ถูกทดสอบหาเชื้อไวรัสอีโบลา เนื่องจากมีประวัติการเดินทาง , รูปแบบของอาการ และการทำงานก่อนหน้านี้
 
ส่วนเจ้าหน้าที่สืบค้นผู้ติดเชื้อ กำลังพยายามค้นหาว่า มีใครที่อาจสัมผัสกับนายแพทย์สเปนเซอร์ และเสี่ยงที่จะติดเชื้ออีกบ้าง ด้วยการตรวจสอบจากบัตรโดยสารรถใต้ดิน , บัตรเครดิต และสเตทเม้นท์ของธนาคาร เพื่อติดตามร่องรอยจากการเดินทางของเขา

บรรดาคนที่พักอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกับนายแพทย์สเปนเซอร์ ต่างได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับไวรัสอีโบลา

รวมทั้งอาการ และวิธีการติดต่อของโรค // ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สเปนเซอร์ ได้โพสต์ภาพตัวเองในชุดป้องกัน เมื่อวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่เขาอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เพื่อรอต่อเครื่องบิน เช่นเดียวกับผู้โดยสารจำนวนมากที่เดินทางจากแอฟริกาตะวันตก และโพสต์ข้อความเรียกร้องให้สนับสนุนกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน ที่ส่งทั้งความช่วยเหลือ และบุคลากรไปยังแอฟริกาตะวันตก และช่วยรับมือกับหายนะด้านสาธารณสุข และมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์