อิหร่านเปิดตัวโรงงานผลิตทองคำใหญ่สุดในภูมิภาค

อิหร่านเปิดตัวโรงงานผลิตทองคำใหญ่สุดในภูมิภาค

อิหร่านเปิดโรงงานถลุงแร่ทองคำแห่งใหม่ ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตทองคำได้มากถึง 3 ตันต่อปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

 เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า ทางการอิหร่านเปิดโรงงานถลุงแร่ทองแห่งใหม่ เมื่อวันเสาร์ โดยตั้งอยู่ใกล้เหมืองซาเรห์ ชูราน เหมืองที่อุดมไปด้วยทรัพยากรมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสินแร่ทองคำ เงิน และปรอท โดยคาดว่าเหมืองแห่งนี้มีทรัพยากรแร่ประมาณ 20 ล้านตัน
โรงถลุงแร่แห่งใหม่นี้มีมูลค่ากว่า 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,017.5 ล้านบาท) นับเป็นแห่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในกระบวนการผลิตจะใช้เทคโนโลยีเฉพาะที่คิดค้นขึ้นโดยชาวอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้ผลผลิตที่เป็นทองคำได้ 3 ตัน/ปี เงิน 2.5 ตัน/ปี และปรอท 1.5 ตัน/ปี และหวังว่าจะสามารถเพิ่มผลผลิตทองคำได้เป็นสองเท่าในไม่ช้านี้


โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งมีนโยบายมุ่งเน้นที่่การเสริมสร้างศักยภาพของเศรษฐกิจในประเทศ
 
รวมถึงการใช้ทรัพยากรในประเทศอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมเศรษฐกิจโดยใช้ความรู้เป็นพื้นฐาน ซึ่งอิหร่านตั้งเป้าหมายสูงสุดไว้ว่า จะต้องเป็นประเทศที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจโดยมีความรู้เป็นพื้นฐานอันดับ 1 ของภูมิภาค


ทั้งนี้ อิหร่านถูกกลุ่มประเทศตะวันตกและสหรัฐประกาศคว่ำบาตรตั้งแต่ปี 2555 จากการดำเนินโครงการนิวเคลียร์

แม้รัฐบาลเตหะรานอ้างว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางสังคม ไม่ใช่เพื่อนำไปใช้ในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ แต่กลุ่มประเทศมหาอำนาจต่างก็เรียกร้องให้อิหร่านจำกัดควบคุมโครงการนี้ เพื่อป้องกันการนำไปผลิตอาวุธ โดยมีกำหนดเส้นตายในการปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงให้ได้ในวันที่ 24 พ.ย. นี้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์