อิหร่านงงหนัก!! สหรัฐฯตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายในเหตุการณ์ 11 กันยาฯ

อิหร่านงงหนัก!! สหรัฐฯตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายในเหตุการณ์ 11 กันยาฯ

สื่อต่างประเทศเผยว่า ผู้พิพากษาชาวสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้อิหร่านชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบตลอดจนบริษัทประกันภัยต่างๆ จากเหตุการณ์ "วินาศกรรม 11 กันยายน” หรือ “9/11” เป็นจำนวนเงินทั้งหมดมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า George Daniels ผู้พิพากษาประจำรัฐนิวยอร์กได้ออกคำตัดสินโทษต่ออิหร่าน 

และเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตีเวิลด์เทรดเซนเตอร์และอาคารเพนตากอนของสหรัฐฯ เป็นจำนวนเงิน 7.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ รวมถึงค่าเสียหายอื่นๆอีกเป็นจำนวน 6.8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

George Daniels ยังตัดสินให้อิหร่านชดใช้ค่าเสียหายกับบริษัทชับบ์ ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัย รวมถึงบริษัทประกันภัยอื่นๆ เป็นจำนวนเงิน 3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อเป็นชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์และการค้าขายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Daniels กล่าวว่าก่อนหน้านี้นั้นอิหร่านได้กล่าวอ้างเพื่อปฏิเสธที่จะช่วยเหลือในเหตุการณ์จี้เครื่องบิน 9/11

 ดังนั้นจึงต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุโจมตี ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะได้รับค่าชดใช้ความเสียหายจากฝ่ายที่ไม่เต็มใจจะให้ แต่ทางอิหร่านก็สามารถออกกฎหมายอายัติทรัพย์สินของผู้ก่อการร้ายมาจ่ายค่าชดเชยความเสียหายได้บางส่วน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. สถานีโทรทัศน์ของรัสเซียรายงานว่า คำตัดสินของผู้พิพากษาชาวสหรัฐฯนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะผู้ก่อการร้ายที่จี้เครื่องบินทั้งหมด 19 รายในเหตุการณ์ 11 กันยาฯนี้ไม่มีใครถือสัญชาติอิหร่านเลยแม้แต่คนเดียว โดยเป็นชาวซาอุฯ 15 ราย ชาวอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ชาวอียิปต์ 1 ราย และชาวเลบานอนอีก 1 ราย

เมื่อปีที่แล้ว มีการประกาศว่าซาอุดิอาระเบียไม่ต้องจ่ายค่าชดใช้ความเสียหายให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 11 กันยาฯเป็นจำนวนเงิน 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ Daniels ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาที่ว่าซาอุฯสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และตัดสินให้ซาอุฯได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการทูตถึงแม้ว่าจะมีความผิดติดตัว

เพื่อเป็นการตอบโต้คำตัดสินดังกล่าว ผู้ช่วยประธานรัฐสภาของอิหร่านออกมาเรียกคำตัดสินครั้งนี้ว่าเป็น “เหลวไหลน่าขันสิ้นดี”

ขอบคุณข้อมูลจาก China Xinhua News

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์