อิรักได้เลือกตั้งแล้ว! หลังชนะกลุ่มไอเอส แต่ ปชช. ยังหมดหวังกับนักการเมือง

วันนี้ (12 พ.ค. 61) ชาวอิรักได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หลังประเทศสามารถทำสงครามเอาชนะกลุ่มไอเอสได้เมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครกว่า 7,000 คน ชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในสภา 329 ที่นั่ง

ผู้สมัครคนสำคัญ 3 คน ได้แก่ นายไฮเดอร์ อัลอาบาดี วัย 66 ปี นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน, นายนูรี อัลมาลิกี วัย 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี และนายฮาดี อัลอามิรี วัย 63 ปี ผู้บัญชาการทหารนิกายชีอะห์ ซึ่งทั้งหมดต้องการการสนับสนุนจากอิหร่าน

เมื่อผลคะแนนการเลือกตั้งออกมา รัฐสภาจะทำการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเป็นผู้นับถืออิสลามนิกายชีอะห์ ประธานรัฐสภาต้องเป็นผู้นำถืออิสลามนิกายสุหนี่ และประธานาธิบดีจะต้องเป็นชาวเคิร์ดเท่านั้น

แต่ชาวอิรักส่วนมากยังคงหมดหวังกับนักการเมือง ที่ไม่คาดหวังว่าผู้นำคนใหม่จะสามารถแก้ปัญหาของประเทศได้ หนึ่งในผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ถึงจะมาเลือกตั้ง แต่จะทำเครื่องหมาย ‘X' (งดออกเสียง) อิรักไม่มีความปลอดภัย ไม่มีงาน ไม่มีการบริการ ผู้สมัครส่วนใหญ่เพียงแค่ต้องการเข้ามาหาผลประโยชน์ ไม่ได้ต้องการเข้ามาช่วยเหลือประชาชน

ใครที่กลายมาเป็นผู้นำจะเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง หลังจากสงครามกว่า 3 ปีกับกลุ่มไอเอส ซึ่งทำให้ประเทศสูญเสียงบประมาณ 100 พันล้านเหรียญ และเมืองที่ถูกกลุ่มไอเอสยึดครองอย่างโมซูลมีความเสียหายอย่างหนัก อาจต้องใช้งบประมาณอีกหลายพันล้านเหรียญฟื้นฟู ขณะที่เศรษฐกิจก็อยู่ในภาวะซบเซา


อิรักได้เลือกตั้งแล้ว! หลังชนะกลุ่มไอเอส แต่ ปชช. ยังหมดหวังกับนักการเมือง

ที่มา - workpointnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์