อิรัก เร่งตีเมืองตีกริตคืนจากไอเอส

อิรัก เร่งตีเมืองตีกริตคืนจากไอเอส


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่ากองทัพอิรักเผยเมื่อวันจันทร์ เรื่องปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินโดยใช้ทหารราบราว 30,000 นาย และอาสาสมัครนักรบชาวชีอะห์ในนาม "ฮาชิบ ชาบี" อีกหลายพันคน กระจายกำลังปิดล้อมเมืองตีกริต หนึ่งในเมืองสำคัญทางตอนเหนือของประเทศที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอส แล้วจู่โจมจากรอบทิศทาง เบื้องต้นกองทัพและนักรบชาวเคิร์ดสามารถยึดพื้นที่ได้แล้ว 2 เขต คืออัล-ติน ใกล้มหาวิทยาลัยตีกริต  ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และอัล-อาเบอิด ตั้งอยู่ทางตะวันตก

ทั้งนี้ รายงานของกองทัพอิรักไม่ได้เผยตัวเลขความสูญเสียของกำลังพล แต่แหล่งข่าวในโรงพยาบาลท้องถิ่นเผยว่า มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ และนักรบฮาชิบ ชาบีเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ นอกจากนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ผู้นำอิรัก ประกาศเรื่องนี้ผ่านสื่อด้วยตัวเอง ขณะที่กองทัพสหรัฐเผยรัฐบาลแบกแดดดำเนินการเองทั้งหมด และเครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐไม่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้

เมืองตีกริตเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของอิรักทั้งในด้านประวัติศาสตร์ การเมืองและการทหาร โดยเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซ็น ผู้ล่วงลับ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดและถูกกลุ่มไอเอสยึดครองตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งกองทัพอิรักพยายามยึดคืนมาแล้วหลายครั้งแต่ยังไม่สำเร็จ


อิรัก เร่งตีเมืองตีกริตคืนจากไอเอส


อิรัก เร่งตีเมืองตีกริตคืนจากไอเอส


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์