อินโดนีเซียเตรียมแผนอพยพเด็ก หลังปัญหาหมอกควันยังไม่ดีขึ้น

อินโดนีเซียเตรียมแผนอพยพเด็ก หลังปัญหาหมอกควันยังไม่ดีขึ้น

รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเตรียมเรือรบและเรือข้ามฟาก เพื่อรองรับในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพเด็ก ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า

รัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงเผยว่า การอพยพเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือตามแผนฉุกเฉินของรัฐบาล ขณะที่สื่อในอินโดนีเซียรายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลได้กำหนดให้ 6 จังหวัด เป็นพื้นที่ที่อาจจำเป็นต้องอพยพทารกและเด็ก แต่การอพยพจริงจะต้องได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโดก่อน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการอื่น ๆ ตามแผนฉุกเฉินนี้ รวมไปถึงการอพยพประชาชนเข้าไปอยู่ในอาคารที่ทำการของรัฐบาล ที่ได้มีการติดตั้งเครื่องกรองอากาศแล้ว

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า หมอกควันจากไฟป่าในอินโดนีเซียเกิดขึ้นทุกปี โดยมีสาเหตุมาจากการทีเกษตรกรเผาและแผ้วถางป่าในจังหวัดกาลิมันตันทั้งบนเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา เพื่อทำไร่สำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม กระดาษและเยื่อกระดาษ แต่ในปีนี้จัดว่าหมอกควันส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องสูดดมอากาศที่เข้าข่ายเป็นพิษมาเป็นเวลาร่วม 2 เดือนแล้ว หมอกควันยังกระจายปกคลุมสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มหมอกควันได้ขยายตัวเข้าปกคลุมพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ซึ่งหน่วยงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ เผยว่า เมื่อต้นเดือนนี้ ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากไฟป่าต่อวัน สูงเกินค่าเฉลี่ยการปล่อยมลภาวะในสหรัฐฯ แล้ว

 

ขอขอบคุณ 

บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์