อินเดียป่วน! ไข้สมองอักเสบระบาด เด็กตายกว่า100ราย


อินเดียป่วน! ไข้สมองอักเสบระบาด เด็กตายกว่า100ราย


วันนี้ (18มิ.ย.62) เจ้าหน้าที่ของอินเดีย ระบุว่า มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 103 คนจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้สมองอักเสบในรัฐพิหาร  และผู้ป่วยอีกอย่างน้อย 200 คนซึ่งหลายคนเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบยังคงได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 2 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวว่าเหยื่อหลายคนเสียชีวิตเนื่องจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ  และรัฐพิหารจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยทั้งหมด  ขณะที่รัฐบาลอินเดียระบุว่าจะขยายการสนับสนุนที่เป็นไปได้ทั้งหมดให้กับรัฐและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

ด้านแพทย์ระบุว่าเด็กที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 15 ปีเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุด และเด็ก 1 ใน 5 ที่รอดชีวิตต้องมีปัญหาด้านระบบประสาท โดยดร. มาลา คาเนอเรียกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุอย่างแน่ชัดว่าเด็กเสียชีวิตจากโรคไข้สมองอักเสบ เนื่องจากอาจมีหลายสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต โดยอาจเกิดจากการขาดสารอาหาร, ระดับน้ำตาลและโซเดียมไม่เพียงพอ หรือ อิเล็กโทรไลต์ไม่สมดุล ซึ่งผู้เสียชีวิตบางรายอาจมีสาเหตุเกี่ยวโยงกับการรับประทานลิ้นจี่ขณะท้องว่าง เนื่องจากลิ้นจี่มีสารพิษที่ยับยั้งการผลิตกลูโคสในร่างกายซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเด็กที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำอยู่แล้ว เพราะพวกเขาไม่ได้รับประทานอาหารเย็น

ทั้งนี้  นับตั้งแต่ที่มีการตรวจพบโรคไข้สมองอักเสบเป็นครั้งแรกในปลายทศวรรษ 1970 มีเด็กจำนวนหลายพันคนที่เสียชีวิตจากโรคนี้ในรัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศ โดยโรคดังกล่าวมักเกิดขึ้นในช่วงฤดูมรสุมและผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือเด็กๆ  ซึ่งการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้สมองอักเสบญี่ปุ่นซึ่งเกิดจากยุง  โดยโรคดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและอาเจียน และอาจทำให้เกิดอาการโคม่า รวมถึงความผิดปกติของสมอง, ชัก ตลอดจนหัวใจและไตมีปัญหาได้

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์