อาเบะ ประณามไอเอสกรณีขู่สังหารตัวประกัน

อาเบะ ประณามไอเอสกรณีขู่สังหารตัวประกัน

นายกรัฐมนตรีซินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นออกประณามกลุ่มรัฐอิสลาม จากกรณีคำขู่ล่าสุดที่จะสังหารดัวประกันญี่ปุ่นและนักบินจอร์แดนหากหากจอร์แดนไม่ปล่อยตัวสมาชิกติดอาวุธที่ถูกคุมขัง

วันนี้(28ม.ค.)  นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นประณามกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ว่า ชั่วช้าที่สุด กรณีออกคำขู่ล่าสุดว่าจะสังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นและนักบินชาวจอร์แดนหากจอร์แดนไม่ปล่อยตัวสมาชิกติดอาวุธ 2 คน
      
นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการกระทำที่ชั่วช้าที่สุด เขาเองรู้สึกใจหาย และได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนร่วมกันหาทางช่วยนายเคนจิ โกโตะให้ได้โดยเร็วท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้ายแรงสุดขีดเช่นนี้ ก่อนหน้านี้ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวกับคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงสุดขีดได้ขอให้รัฐบาลจอร์แดนช่วยให้นายโกโตะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว และยังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีดังกล่าว
      
นักวิเคราะห์มองว่า กลุ่มไอเอสยื่นเงื่อนไขแลกตัวประกันกับสมาชิกติดอาวุธหวังสร้างความร้าวฉานให้แก่พันธมิตรนำโดยสหรัฐที่กำลังปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก ไอเอสทำให้จอร์แดนซึ่งร่วมในพันธมิตรนี้ถูกกดดันจากกระแสในประเทศที่ต้องการให้ช่วยชีวิตนักบิน ขณะเดียวกันต้องไม่ทำให้ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ไม่พอใจหากตัวประกันชาวญี่ปุ่นถูกสังหาร

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์