อาเซียนวงแตกปิดประชุมไร้แถลงการณ์ร่วม

อาเซียนวงแตกปิดประชุมไร้แถลงการณ์ร่วม


      วันที่ 13 ก.ค.  การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 10 ชาติสมาชิกสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 45 ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา ปิดฉากลงด้วยความล้มเหลวในวันนี้ หลังการเจรจาหารือที่ร้อนแรงตั้งแต่วันจันทร์ (9 ก.ค.) เพื่อหาข้อสรุปเป็นร่างระเบียบปฏิบัติ กำหนดแนวทางแก้ไขข้อพิพาท เกี่ยวกับการอ้างสิทธิเหนือดินแดนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ระหว่างหลายประเทศสมาชิกอาเซียนกับจีน ไม่สามารถตกลงกันได้ ส่งผลให้ที่ประชุมไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วม ตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติ 

         จีนอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ที่อุดมไปด้วยทรัพยากร ทั้งแร่ธาตุ น้ำมันและก๊าซ และสัตว์ทะเล รวมทั้งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญ ขณะที่หลายชาติสมาชิกอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่บางส่วน และทับซ้อนกับจีน

          นายหลิว เหว่ยมิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า การประชุมเจรจาที่พนมเปญ “ได้ผลดี” โดยความคิดเห็นและจุดยืนในหลายประเด็นของจีน ได้รับความชื่นชมและสนับสนุนจากหลายประเทศที่เข้าร่วมการ   ประชุมในครั้งนี้ แต่ฟิลิปปินส์กล่าวตำหนิความล้มเหลวของการประชุมครั้งนี้ว่า ฟิลิปปินส์ไม่เห็นด้วยที่ไม่มีการประกาศแถลงการณ์ร่วมหลังปิดการประชุม ซึ่งถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่อาเซียนก่อตั้งมา 45 ปี ฟิลิปปินส์ต้องการให้อาเซียนออกแถลงการณ์ประณามจีน จากกรณีการเผชิญหน้าระหว่างเรือรบของฟิลิปปินส์และจีน ในน่านน้ำทะเลจีนใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่กัมพูชาซึ่งเป็นพันธมิตรของจีน และเป็นชาติประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ ได้ออกมาคัดค้านข้อเรียกร้องของอาเซียน

         ด้าน นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อความไม่ลงรอยกันในกลุ่ม แต่เขาไม่สามารถยอมรับได้ หากแถลงการณ์ร่วมจะกลายเป็น “ตัวประกัน” ของปัญหาระดับทวิภาคี ซึ่ง นายฮอร์หมายถึงปัญหาระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน..




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์