อากาศหนาวเย็นทั่วเอเซีย เช็กอุณหภูมิแต่ละประเทศ

อากาศหนาวเย็นทั่วเอเซีย เช็กอุณหภูมิแต่ละประเทศ

อเชียตะวันออกเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วทำลายสถิติรอบหลายปี และการลดอุณหภูมิฉับพลันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันสังเวยหนาวสุดรอบ 44 ปีแล้ว 90 ศพ ญี่ปุ่นดับ 5 ศพ เกาหลีใต้เจอติดลบ 6 องศา นักท่องเที่ยว 90,000 คนติดค้างเกาะเชจู ส่วนเวียดนามหนาวสุดรอบ 20 ปี สหรัฐสังเวยพายุหิมะเพิ่มเป็นอย่างน้อย 29 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานปัญหาสภาพอากาศหนาวเย็นปกคลุมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออก ตั้งแต่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เรื่อยลงมาถึงเวียดนามและไทย

ที่กรุงไทเปของไต้หวัน มีรายงานว่าอุณหภูมิเมื่อวันอาทิตย์ลดลงต่ำสุดในรอบ 44 ปี ที่ 4 องศาเซลเซียส เกิดหิมะตกที่อุทยานแห่งชาติหยางหมิงซัน ทำให้ผู้คนออกมาเล่นหิมะที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก อย่างสนุกสนาน

สื่อของไต้หวันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะสภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว 90 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทั้งจากภาวะตัวเย็นเกินและหัวใจวาย เมืองไทเปและเถาหยวนทางตอนเหนือของไต้หวันมีผู้เสียชีวิตมากร่วม 70 ราย ที่เหลืออยู่ที่เมืองเกาสง เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สาเหตุหลักเกิดจากการลดอุณหภูมิอย่างฉับพลันเกินไปจนระบบหายใจของผู้สูงอายุและผู้ที่ป่วยอยู่แล้วทนทานไม่ไหว

ส่วนเกาหลีใต้ อุณหภูมิเมื่อสุดสัปดาห์ติดลบ 6 องศาเซลเซียส หิมะที่ตกหนักที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษบนเกาะเชจู เกาะท่องเที่ยวยอดนิยม ทำให้ต้องปิดสนามบินเมื่อสุดสัปดาห์ เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศยกเลิกมากกว่า 500 เที่ยว เอเอฟพีรายงานว่ามีผู้คนติดค้างอยู่ที่เกาะนี้เกือบ 90,000 คนจนถึงวันจันทร์

เกาะฮ่องกง อุณหภูมิลดเหลือ 3 องศา ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 60 ปี ในวันจันทร์ทางการฮ่องกงต้องสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนประถมศึกษา

ที่จีนแผ่นดินใหญ่ มีรายงานว่า อุณหภูมิที่เขตมองโกเลียในเมื่อวันเสาร์ทำสถิติต่ำสุดถึง -46.8 องศา ส่วนในภาคใต้ เมืองกว่างโจวและเสิ่นเจิ้นเกิดฝนหิมะเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี สถานีตรวจสอบสภาพอากาศ 24 สถานีทั่วประเทศรายงานอุณหภูมิต่ำสุดเป็นสถิติระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

ญี่ปุ่นมีรายงานผู้เสียชีวิตเพราะสภาพอากาศ 5 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 100 ราย จนถึงวันอาทิตย์ หลังจากเกิดหิมะตกหนักทำลายสถิติและอุณหภูมิลดต่ำในภาคตะวันตกและภาคกลางของประเทศ ที่จังหวัดโอกินาวาในภาคใต้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานการเกิดฝนหิมะเป็นครั้งแรกในรอบ 115 ปีที่เกาะอามามิ

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีอากาศหนาวเย็นจัดเช่นกัน เวียดนามรายงานว่าอุณหภูมิช่วงกลางคืนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาลดต่ำลงเหลือ 6 องศา ต่ำที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ ในเขตเทือกเขาทางภาคเหนือ รวมถึงเมืองซาปา เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม เกิดหิมะเบาบางด้วย

ข่าวต่างประเทศรายงานถึงสภาพอากาศหนาวเย็นฉับพลันของเมืองไทยด้วย โดยกล่าวว่า ที่กรุงเทพฯ ซึ่งปรกติอุณหภูมิลดต่ำไม่เกิน 20-25 องศา กลับเผชิญอุณหภูมิระดับ 16 องศา

ขณะที่สหรัฐ ซึ่งเผชิญพายุหิมะกระหน่ำอย่างรุนแรงในหลายรัฐทางฝั่งตะวันออกเมื่อวันศุกร์และเสาร์ ที่ทำให้หิมะตกหนักเกือบทำลายสถิติที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และนครนิวยอร์ก มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 29 รายนับแต่วันศุกร์ ทั้งจากอุบัติเหตุทางรถยนต์, การสูดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และหัวใจวาย.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์