อัลกออิดะฮ์ แถลงเตือน ฝรั่งเศษ เตรียมรับมือภัยร้ายแรงถึงขีดสุด

อัลกออิดะฮ์ แถลงเตือน ฝรั่งเศษ เตรียมรับมือภัยร้ายแรงถึงขีดสุด

13 ม.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักรบหัวรุนแรง "มาเกร็บ" (เอคิวไอเอ็ม) เครือข่ายในแอฟริกาเหนือของกลุ่ม "อัลกออิดะฮ์" ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ "ไซต์" เครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มนักรบจีฮัด เตือนให้ฝรั่งเศสเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้าย "ถึงขีดสุด" ในอนาคต ตราบใดที่ยังไม่ถอนทหารออกจากมาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ซีเออาร์) รวมถึงการเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย และอิรัก ที่มีสหรัฐเป็นหัวเรือใหญ่

นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ของเอคิวไอเอ็ม ยังระบุถึงการดูถูก "องค์ศาสดา" ผ่านสื่อด้วย

ทั้งนี้ ในเวลาเดียวกัน สำนักพิมพ์ "ชาร์ลี เอ็บโด" เจ้าของหนังสือพิมพ์เสียดสีการเมืองและศาสนารายสัปดาห์ในชื่อเดียวกัน เผยเรื่องการเพิ่มการตีพิมพ์ฉบับพิเศษ สำหรับวางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ในวันพุธนี้ เป็น 3,000,000 ฉบับ (จากเดิม 60,000 ฉบับ) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 สัปดาห์ การสังหารหมู่ 12 ศพที่สำนักพิมพ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชื่อของ ชาร์ลี เอ็บโด กลายเป็นสัญลักษณ์ของปกป้องและเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นไปโดยปริยาย

ขณะที่ ทางการตุรกี เผยคลิปวีดีโอยืนยันว่า น.ส.อายัต บูเมเดียน วัย 26 ปี แฟนสาวของ นายอเมดี กูลิบาลี วัย 32 ปี คนร้ายจับตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตในกรุงปารีส ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมไปเมื่อวันศุกร์ พร้อมชายอีกคนหนึ่ง เดินทางจากสเปนมาถึงตุรกี เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนข้ามพรมแดนเข้าไปในซีเรีย เมื่อวันที่ 8 ม.ค.หนึ่งวันหลังเกิดเหตุบุกยิงสำนักงาน "ชาร์ลี เอ็บโด" โดยเชื่อว่าจะเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ยึดครองของกลุ่มไอเอสในซีเรีย ส่วนสาเหตุที่ทางการตุรกีไม่ขัดขวาง ก็เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งจากทางการฝรั่งเศส

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์