อังกฤษเรียกทูตรัสเซียแจงเหตุเครื่องบินรบเฉียดน่านฟ้า (มีคลิป)

อังกฤษเรียกทูตรัสเซียแจงเหตุเครื่องบินรบเฉียดน่านฟ้า (มีคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมอังกฤษออกแถลงการณ์เรื่องการเชิญนายอเล็กซานเดอร์ วลาดิมิโรวิช ยาโคเวนโก เอกอัคคราชทูตรัสเซียประจำกรุงลอนดอน เข้าพบเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือและต้องการคำชี้แจงอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับกรณีที่เครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำของกองทัพรัสเซีย รุ่น "ตูโปเลฟ ตู-95" บิดเฉียดเข้ามาใกล้น่านฟ้าเหนือเมืองบอร์นมัธ ใกล้ช่องแคบอังกฤษ ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันพุธ

แม้เครื่องบินทั้งสองลำจะไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้า แต่การที่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อระบบการบินพลเรือน และคือเหตุผลที่กระตุ้นให้รัฐบาลเวสต์มินเสอตร์ต้องเชิญเอกอัครราชทูตรัสเซียให้เข้ามาอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานการบินพลเรือนของอังกฤษกลับกล่าวว่า เครื่องบินรบของรัสเซียนั้นไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของอังกฤษ จึงอาจเป็นไปได้ว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศอังกฤษ 2 ลำที่บินไล่ประกบและสกัดเครื่องบินรบของอีกฝ่ายต่างหาก อาจสร้างปัญหาให้กับการสัญจรของเครื่องบินพาณิชย์ในเวลานั้น

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เรือตรวจการณ์ 4 ลำของกองทัพเรือรัสเซียเดินทางเข้ามาบริเวณช่องแคบอังกฤษ ก่อนกลับออกไปหลังเรือตรวจการณ์ของกองทัพเรืออังกฤษรีบเข้าประกบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์