อังกฤษส่งเมล็ดจากต้นแอปเปิลของเซอร์ ไอแซค นิวตัน ให้ “ทิม พีค” ทดลองบนสถานีอวกาศ

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

อังกฤษส่งเมล็ดจากต้นแอปเปิลของเซอร์ ไอแซค นิวตัน ให้ “ทิม พีค” ทดลองบนสถานีอวกาศ

เมล็ดพันธุ์ของต้นแอปเปิลที่สร้างแรงบันดาลใจให้เซอร์ ไอแซค นิวตัน ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วง ถูกส่งไปให้ ทิม พีค นักบินอวกาศของสหราชอาณาจักรใช้ทำการทดลอง ระหว่างที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)
เมล็ดพันธุ์นี้มาจากต้นแอปเปิลอายุ 400 ปีในสวนผลไม้ของคฤหาสน์วูลส์ธอร์พ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนิวตัน ในมณฑลลินคอล์นเชียร์ โดยเมล็ดพันธุ์ได้ถูกส่งขึ้นไปยังไอเอสเอสด้วยยานส่งเสบียงเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของนักบินอวกาศพีค ที่ใช้ชื่อว่า Principia ตามชื่อหนังสือของนิวตันที่ตีพิมพ์เมื่อปี ค.ศ.1687
เมล็ดแอปเปิลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีเป้าหมายศึกษาว่า การเดินทางสู่อวกาศจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเจริญเติบโตของพืช และเมื่อนักบินอวกาศพีค เดินทางกลับสู่พื้นโลกในปี ค.ศ. 2016 เนชั่นแนล ทรัสต์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลคฤหาสน์วูลส์ธอร์พ จะนำเมล็ดแอปเปิลที่ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศนี้กลับมาปลูก เพื่อศึกษาว่าจะมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นหรือไม่
นอกจากเมล็ดแอปเปิลแล้วยังมีการส่งเมล็ดผักสลัดร็อคเก็ตนับล้านขึ้นไปพร้อมกันด้วย แล้วจะมีการแจกจ่ายไปให้โรงเรียน 10,000 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรนำไปใช้ในการศึกษาต่อไป โดยเนชั่นแนล ทรัสต์ หวังว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆมีความสนใจในวิทยาศาสตร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์