ออสเตรเลียเตรียมถอนทหารจาก อัฟกานิสถาน ก่อนกำหนด

ออสเตรเลียเตรียมถอนทหารจาก อัฟกานิสถาน ก่อนกำหนด

วันนี้ ( 17 เม.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกฯออสเตรเลีย ประกาศเตรียมถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานก่อนกำหนด โดยให้เหตุผลว่า ภารกิจต่างๆของเหล่าทหารออสเตรเลียใกล้สำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว

โดยระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันนโยบายและยุทธศาสตร์ที่กรุงแคนเบอร์ราในวันนี้ นางกิลลาร์ดยกประเด็นการปรับปรุงนโยบายรักษาความปลอดภัย รวมถึงการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน และผู้นำระดับสูงอีกหลายคนของกลุ่มอัล-กออิดะห์ มาเป็นเหตุผลหลักสำหรับการถอนกองทัพออสเตรเลียออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปี 2556 ทั้งที่กำหนดเดิมคือภายในสิ้นปี 2557

ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน 1,550 นาย ซึ่งถือว่ามากที่สุดในบรรดาประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต้ ) โดยภารกิจหลักของทหารออสเตรเลีย คือ ฝึกสอนกองพลน้อยท้องถิ่นของจังหวัดอูรุซกาน ในการปกป้อง และรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทั้งนี้ นางกิลลาร์ดคาดว่า ประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน จะแถลงเร็วๆนี้ เกี่ยวกับการถ่ายโอนอำนาจการรักษาความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าว กลับไปยังกองทัพของอัฟกานิสถาน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 12-18 เดือน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียจะพิจารณาแผนการคงกองกำลังพิเศษบางส่วนไว้ในอัฟกานิสถานหลังปี 2557 และแผนการสนับสนุนด้านการเงินแก่กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน โดยนางกิลลาร์ดจะนำเสนอแผนการทั้งหมดต่อที่ประชุมองค์การนาโต้ ในเดือนพ.ค.นี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์