ออสซี ย้อนอินโดฯขอชีวิตโทษประหาร

ออสซี ย้อนอินโดฯขอชีวิตโทษประหาร


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า นางจูลี บิชอป รมว.กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงต่อรัฐสภา ย้ำข้อเรียกร้องขอลดหย่อนโทษต่อทางการอินโดนีเซีย สำหรับนายเมียวรัน ซูคูมารัน วัย 33 ปี และนาย แอนดรูว์ ชาน วัย 31 ปี นักโทษคดียาเสพติดจากกลุ่ม บาหลีไนน์ ที่อยู่ระหว่างรอการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนนี้ หลังประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย ปฏิเสธคำร้องครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนางจูลี ร้องขอให้รัฐบาลจาการ์ตาแสดงความเมตตาต่อกรณีดังกล่าว เช่นเดียวกับที่ทางการอินโดนีเซียร้องขอชีวิตนักโทษซึ่งเป็นพลเมืองของตนในประเทศอื่นกว่า 200 คน เมื่อไม่นานมานี้ โดยกลุ่ม มิแกรนท์ แคร์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในอินโดนีเซีย เผยว่า มีชาวอินโดนีเซียราว 360 คนต้องโทษประหารชีวิตในต่างประเทศ ในจำนวนนี้ราว 230 คน เป็นนักโทษในคดียาเสพติด

นายซูคูมารันและนายชาน เป็นหัวหน้ากลุ่มอาชญากร 9 คน ที่สื่อออสเตรเลียตั้งฉายาให้ว่า บาหลีไนน์ หลังทั้งหมดถูกจับกุมเมื่อปี 2548 ขณะพยายามลักลอบขนเฮโรอีน 8.3 กิโลกรัมจากเกาะบาหลีของอินโดนีเซียไปยังออสเตรเลีย ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาลักลอบขนยาเสพติด แต่มีเพียง 2 คนนี้เท่านั้นที่ได้รับโทษประหารชีวิต ทั้งคู่พยายามยื่นอุทธรณ์ขอลดหย่อนโทษ โดยให้เหตุผลว่าได้เข้ารับการบำบัดระหว่างถูกคุมขัง ซึ่งนางจูลีกล่าวว่า สิ่งที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน กระทำลงไปเป็นความผิดมหันต์ แต่พวกเขาก็สมควรจะได้รับโอกาสและไม่ควรต้องชดใช้ด้วยชีวิต

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว และต่อต้านการที่พลเมืองของตนจะถูกประหารชีวิตในประเทศอื่น ขณะที่อินโดนีเซียประกาศชัดเจนถึงการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามยาเสพติด โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางการจาการ์ตาทำการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 6 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ จึงนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการต่อต้านจากหลายชาติทั่วโลกรวมถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ด้วย

ออสซี ย้อนอินโดฯขอชีวิตโทษประหาร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์