“อองซานซูจี” ลงสนามการเมืองอีกครั้ง

“อองซานซูจี” ลงสนามการเมืองอีกครั้ง

เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ หญิงแกร่งของโลก หัวหน้าพรรคสันนิบาตของพม่า เตรียมหวนคืนสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน คาดว่าจะประกาศหวนคืนสู่เวทีการเมืองอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากถูกรัฐบาลทหารกีดกันเป็นเวลาหลายปี โดยสมาชิกของพรรคเอ็นแอลดี จะประชุมกันในกรุงย่างกุ้ง เพื่อตัดสินใจว่า จะกลับไปจดทะเบียนพรรคการเมืองหรือไม่ หลังจากคว่ำบาตรการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในพม่าในรอบ 20 ปี

พรรคเอ็นแอลดี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2533 แต่รัฐบาลทหารในขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และพรรคเอ็นแอลดีของเธอ

ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งนางซู จียังถูกกักบริเวณอยู่ในขณะนั้น โดยนางซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ใน 20 ปีที่ผ่านมา ถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพัก ได้รับการปล่อยตัวอีกไม่กี่วัน หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และขณะนี้ ดูเหมือนว่ากำลังมีแผนการที่จะกลับเข้าสู่กระบวนการทางการเมือง

นางซู จี วัย 66 ปี ให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อวานนี้ว่า เธอคิดว่าเสียงส่วนใหญ่ในพรรคจะให้กลับไปจดทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อเข้าสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์