อองซาน ซูจีบอยคอตต์ประชุมสภา

อองซาน ซูจีบอยคอตต์ประชุมสภา

'อองซาน ซูจี-ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี' ลั่นบอยคอตต์การประชุมรัฐสภา หลังไม่พอใจคำสาบานตนรับตำแหน่งของส.ส.ใหม่ ที่ร่างโดยรัฐบาลทหาร

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของนางซูจีผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย แถลงว่า นางซูจีและบรรดาส.ส.ใหม่ 36 คนของพรรคจะไม่เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาในวันจันทร์หน้าเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำสาบานรับตำแหน่งที่ระบุว่าจะต้องปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปี 2553 ที่ร่างโดยรัฐบาลทหาร โดยพรรคต้องการให้แก้ไขเป็นคำว่าเคารพรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลยืนยันไม่แก้ไข พรรค NLD ประกาศไว้ในช่วงหาเสียงว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้จัดสรรนั่ง 25% ให้กองทัพทั้งในสภาล่าง สภาสูงและสภาท้องถิ่น

นายเนียน วิน โฆษกพรรค NLD ได้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญแก้ไขถ้อยคำในพิธีสาบานตน แต่ไม่สำเร็จ และพรรค NLD ตัดสินใจวันนี้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญและทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อให้แก้ไข แต่คาดว่าจะไม่ได้ข้อสรุปทันการประชุมในวันจันทร์นี้ และประธานาธิบดีเต็ง เส่งก็อยู่ระหว่างเยือนญี่ปุ่น

การประชุมสภาในวันจันทร์เป็นการประชุมสภาต่อของสมัยประชุมปัจจุบัน หลังหยุดพักไป ส่วนการประชุมสมัยถัดไปที่ซูจีและส.ส.ใหม่ต้องเข้าร่วม จะเริ่มขึ้นเดือนมิ.ย.หรือก.ค. และการที่ซูจีและส.ส.จะบอยคอตต์การประชุมวันจันทร์จะเป็นสัญญาแรกที่น่ากังวลของความขัดแย้งระหว่างพรรค NLD และรัฐบาล

ขณะที่ในวันนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าเดินทางถึงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นแล้วเพื่อเยือนอย่างเป็นทางการ 5 วัน นับเป็นผู้นำสูงสุดของพม่าที่เยือนญี่ปุ่นในรอบ 28 ปี และคาดว่าญี่ปุ่นอาจประกาศปลดหนี้ให้กับพม่าถึง 3,700 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งอาจเริ่มรื้อฟื้นการโครงการความช่วยเหลือต่างๆที่เคยระงับไว้

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์