อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ขึ้นศาลข้อหา สั่งฆ่าหมู่ประชาชน

อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ขึ้นศาลข้อหา สั่งฆ่าหมู่ประชาชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าเพียง 3 วันหลังได้รับการปล่อยตัวจากคดีคอร์รัปชั่น เมื่อวันพฤหัสบดี กองทัพอียิปต์สั่งสั่งกักบริเวณอดีตผู้นำวัย 85 ปีต่อทันที เนื่องจากเป็นบุคคลที่อาจเป็น "ชนวน" ทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มูบารัคยังคงเป็นจำเลยในข้อหาบงการให้สังหารหมู่ประชาชนกว่า 850 ศพ ที่ออกมาประท้วงโค่นอำนาจเขา เมื่อต้นปี 2554 ซึ่งแน่นอนว่าเขายื่นอุทธรณ์ และทำให้ศาลต้องรื้อคดีขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์

นอกจากมูบารัคแล้ว จำเลยร่วมในคดีนี้ยังประกอบด้วยบุตรชาย 2 คนของเขา อดีตรมว.กระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่รักษาอารักขาส่วนตัวอีก 6 คน

อย่างไรก็ตาม ศาลเปิดการไต่สวนเพียงไม่นาน และกำหนดวันพิจารณาคดีของมูบารัคในครั้งต่อไปเป็นวันที่ 29 ต.ค. เนื่องจากศาลมีกำหนดต้องพิจารณาคดีของนายโมฮัมเหม็ด บาดี อดีตผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม พร้อมแกนนำระดับสูงอีก 2 คน คือนายไครัต อัล-ชาเตอร์ และนายราชัด บายูมี ในวันเดียวกันนี้ จากข้อหาบงการให้ใช้กำลังสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. และปลุกระดมให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลรักษาการและกองทัพ ซึ่งโค่นอำนาจประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.แต่ทั้ง 3 คนไม่ได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาล



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์