อดีตทหารกัวเตมาลาถูกจำคุก6,060ปี

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


ศาลกัวเตมาลา ตัดสินจำคุก อดีตนายทหาร เปโดร พิเมนเทล ริออส วัย 55 ปี เป็นเวลา 6,060 ปี  ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ สังหารหมู่ประชาชน ในปี 1982

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ศาลประเทศกัวเตมาลา ได้ตัดสินจำคุกอดีตนายทหาร เปโดร พิเมนเทล ริออส วัย 55 ปี เป็นเวลา 6,060 ปี เหตุมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การสังหารหมู่ประชาชน ดอส เออร์เรส  ซึ่งเกิดขึ้นระหว่าง ปี 1982 ทางตอนเหนือของ กัวเตมาลา  โดยเขาเป็นทหารคนที่ 5 แล้ว ที่ถูกดำเนินคดีและลงโทษฐานก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

การตัดสินลงโทษนายทหารคนดังกล่าว เป็นการตัดสินเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจาก โทษจำคุกสูงสุดของประเทศกัวเตมาลา คือ 50 ปี แต่บทลงโทษดังกล่าว คำนวณฐานความผิดจากการรับผิดชอบต่อเสียชีวิตของเหยื่อ 201 คน คนละ 30 ปี และบวกกับอีก 30 ปี จากโทษฐานก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ  ก่อนหน้านี้ ศาลกัวเตมาลา ได้ลงโทษจำคุกนายทหารกัวเตมาลาแล้ว 4 คน คนละกว่า 6,000 ปี ในข้อหาเดียวกัน

การสังหารโดยรัฐ ที่หมู่บ้าน ดอส เออร์เรส ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 1982-2983 เป็นช่วงเวลาที่รุนแรงมากที่สุดช่วงหนึ่งของสงครามกลางเมืองในประเทศกัวเตมาลา  ซึ่งดำเนินต่อเนื่องเป็นเวลา 36 ปี ระหว่าง 1960-1996 ทำให้มียอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด กว่า 2 แสนคน โดยภายในเวลา 3 วัน  กองทัพหน่วยพิเศษของกัวเตมาลา ที่ชื่อว่า ไคไบลส์ ได้บุกเข้าหมู่บ้านและสังหารชาวพื้นถิ่นมายาหลายร้อยคน เนื่องจากต้องสงสัยว่าให้การช่วยเหลือกลุ่มกบฏฝ่ายซ้าย ด้วยการยิงและซ้อมทรมาน และโยนศพลงบ่อน้ำ เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ พิเมนเทล ถูกทางการสหรัฐ ส่งตัวกลับประเทศกัวเตมาลา เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เขาลี้ภัยอยู่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐ เป็นเวลาหลายปี  และถูกศาลตัดสินว่า มีส่วนผิดจริงในเหตุการณ์สังหารดังกล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์