ห้องน้ำแตกควันพุ่ง ปมอียิปต์แอร์โหม่งโลก !

ห้องน้ำแตกควันพุ่ง คาดปมอียิปต์แอร์โหม่งโลก หน่วยกู้ภัยเร่งงมกล่องดำ ชิ้นส่วนศพ-กระเป๋าโผล่ สหรัฐฯมั่นใจก่อการร้าย

ห้องน้ำแตกควันพุ่ง ปมอียิปต์แอร์โหม่งโลก !


สำนักงานความปลอดภัยการบินของฝรั่งเศส ยืนยันว่า เครื่องบินแอร์บัส A320 ของสายการบินอียิปต์แอร์ได้ส่งชุดข้อความแจ้งว่าตรวจพบควันในห้องโดยสารก่อนเครื่องบินตกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะที่มีรายงานพบชิ้นส่วนของร่างกาย สัมภาระผู้โดยสาร และที่นั่งบนเครื่องบิน

โฆษกสำนักงานสอบสวนและวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยการบินพลเรือน (บีอีเอ) ของฝรั่งเศสกล่าวว่า เครื่องบินได้ส่งข้อความเข้าระบบสื่อสารและรายงานตำแหน่งอากาศยานซึ่งเป็นการส่งข้อความสั้นระหว่างอากาศยานกับภาคพื้นดิน โดยพบควันในบริเวณห้องน้ำของเครื่องบินอียิปต์ แอร์ เที่ยวบินที่เอ็มเอส 804 เมื่อเวลา 02.26 นาที ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นมีการส่งข้อความว่าพบควันในห้องโดยสาร เพียง 1 นาที ก่อนเครื่องบินหายจากจอเรดาร์ รวมถึงการส่งข้อมูลก็หยุดไป

อย่างไรก็ดี ชุดข้อความเหล่านี้ไม่ได้แจ้งว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดควันหรือไฟไหม้บนเครื่องบิน สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้คือต้องค้นหากล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินให้พบ

ฝรั่งเศสยืนยันเรื่องนี้หลังจากก่อนหน้านี้ทางการอียิปต์เผยว่า กำลังสอบสวนรายงานข่าวที่ว่าเครื่องบินอียิปต์แอร์เที่ยวบิน MS804 ส่งสัญญาณแจ้งเตือนเรื่องควันก่อนขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ควบคุมและหายไปจากจอเรดาร์ช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์เอวิเอชัน เฮอร์รัลด์ (Aviation Herald) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน ที่ระบุว่า ตัวจับสัญญาณควันในห้องโดยสารของเครื่องบินโดยสาร A320 สายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบินเอ็มเอส 804 พบว่ามีควันเกิดขึ้นที่ห้องน้ำและระบบไฟฟ้าของเครื่องบิน ไม่กี่นาทีก่อนที่สัญญาณของเครื่องบินลำนี้จะหายไปจากจอเรดาร์

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ได้ข้อมูลดังกล่าวมาจากระบบรายงานและการสื่อสารการบิน หรือเอคาร์ส (ACARS) ที่ได้มาจาก 3 ช่องทาง โดยระบบได้ข้อมูลเมื่อเวลา 02.26 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี จับสัญญาณควันได้ที่ห้องน้ำของเครื่องบินแอร์บัสลำนี้ และ 1 นาทีต่อมาสัญญาณควันก็ดังขึ้น ในเว็บไซต์ยังระบุว่า ระบบเอคาร์สได้ส่งข้อมูลมาเมื่อเวลา 02.29 น. ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะขาดการติดต่อไปในอีก 4 นาทีถัดมา

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการตรวจพบดังกล่าวอาจไม่ได้หมายความว่าจะเกิดจากเพลิงไหม้เสมอไป จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้เครื่องตกได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐคาดว่าน่าจะเป็นการก่อการร้าย โดยชี้ว่าช่วงเวลาที่เกิดควันไปจนถึงไฟที่ลุกไหม้ทั่วห้องโดยสารนั้นรวดเร็วมาก

ด้านกองทัพอียิปต์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหาเครื่องบินอียิปต์ แอร์ ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 66 ชีวิตประสบเหตุตก โดยทีมค้นหาที่เป็นการร่วมมือกันของอียิปต์ กรีซ ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐ ค้นพบซากเครื่องบิน ชิ้นส่วนมนุษย์ เก้าอี้โดยสาร และสัมภาระผู้โดยสาร ลอยอยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากเมืองท่าอเล็กซานเดรียของอียิปต์ไปราว 290 กิโลเมตร ทำให้ทีมค้นหาเชื่อว่าน่าจะเป็นจุดที่เครื่องบินตก ขณะนี้ได้ขยายพื้นที่การค้นหาในรัศมีโดยรอบ 65 กิโลเมตรก่อน เพื่อเร่งค้นหาซากเครื่องบินและกล่องบันทึกข้อมูลการบินขึ้นมาให้ได้ก่อน เนื่องจากเป็นตัวช่วยสำคัญในการไขปริศนาการตกของเครื่องบินอียิปต์ แอร์ในครั้งนี้

ขณะที่ศูนย์ดาวเทียมและอวกาศของยุโรป ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยให้เห็นคราบน้ำมันกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าคราบน้ำมันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเที่ยวบินเอ็มเอส 804 หรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์