หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารคิวริออสซิตีเข้าสู่โหมดปลอดภัย หลังหน่วยความจำเสียหายหนัก

หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารคิวริออสซิตีเข้าสู่โหมดปลอดภัย หลังหน่วยความจำเสียหายหนัก


ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร"คิวริออสซิตี" ต้องหยุดปฏิบัติภารกิจชั่วคราว และเข้าสู๋"โหมดปลอดภัย" หลังจากเกิดปัญหาในระบบหน่วยความจำ


โดยในขณะนี้ หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ตัวอย่างหินบนดาวอังคาร ยังต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์แบ็คอัพเป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันพฤหัสฯที่แล้ว


ด้านนายริชาร์ด คุก ผู้จัดการโครงการของนาซา เปิดเผยว่า ยังคงอยู่ในช่วงต้นของการหาสาเหตุที่ทำให้ไฟล์ในหน่วยความจำของหุ่นยนต์ได้รับความเสียหาย ทำให้ต้องใช้คอมพิวเตอร์สำรองในการแก้ไขโปรแกรมใหม่ทั้งหมด จนกว่าหุ่นยนต์จะกลับมาทำงานอย่างเต็มรูปแบบได้อีกครั้ง ซึ่งอาจกินเวลานานหลายวันหรือกว่าหนึ่งสัปดาห์


นายคุกกล่าวว่า อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่ติดตั้งในหุ่นยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่ทนทานต่อรังสี แต่ก็มีอายุการใช้งานที่จำกัด ที่อาจเกิดจากการได้รับอนุภาครังสีในระดับสูง ที่อาจทำให้หน่วยความจำได้รับความเสียหาย


คาดว่าปัญหาครั้งนี้อาจทำให้นาซาไม่สบายจนัก เนื่องจากหุ่นยนต์คิวริออสซิตีเพิ่งเริ่มขั้นตอนการวิเคราะห์ตัวอย่างหิน หลังเพิ่งมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งต่อไปวิเคราะห์ยังห้องแลบเคลื่อนที่เมื่อเดือนก่อน


รายงานระบุว่า คอมพิวเตอร์สำรองสำหรับการแบ็คอัพข้อมูลในยานคิวริออสซิตี เคยผ่านการอัพเดทซอฟท์แวร์ก่อนหน้าการติดตั้งภายในหุ่นยนต์แล้ว และด้วยข้อจำกัดด้านความจุของข้อมูลของยาน อีกทั้งสามารถทำงานโดยผ่านซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการทำงานบนพื้นโลก เมื่อมันอยู่บนดาวอังคาร การติดตั้งซอฟท์แวร์ตัวใหม่สามารถทำได้ผ่านการควบคุมจากทางไกลเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์