หวุดหวิด!สหรัฐฯสกัดระเบิดกางเกงในได้

หวุดหวิด!สหรัฐฯสกัดระเบิดกางเกงในได้

สหรัฐฯ เผยสามารถทำลายแผนการของสมาชิกอัลไกด้า ที่ลอบติดระเบิดไว้กับกางเกงใน เพื่อหวังโจมตีเครื่องบินที่มุ่งหน้าไปยังสหรัฐฯ

8 พ.ค.55 เจ้าหน้าที่สำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐหรือ ซีไอเอ ซึ่งได้รับเบาะแสข่าวกรองจากหน่วยข่าวกรองของต่างชาติ สามารถยับยั้งแผนก่อการร้ายครั้งนี้ไว้ได้ โดยมือระเบิดยังไม่ทันได้เลือกเป้าหมายหรือซื้อตั๋วเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ยึดระเบิดไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอกำลังตรวจวิเคราะห์ระเบิดอยู่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีลักษณะคล้ายกับระเบิดที่ถูกติดไว้กับกางเกงในที่นายอูมาร์ ฟารุก อับดุลมูตัลลับ ชาวไนจีเรียพยายามจุดระเบิดบนเครื่องบินที่มุ่งหน้าไปยังนครดิทรอยต์ในวันคริสต์มาสปี 2552 แต่ระเบิดลูกใหม่นี้มีการพัฒนาระบบการจุดชนวนที่ดีขึ้น

เอฟบีไอ กำลังตรวจสอบว่า ระเบิดลูกล่าสุดจะสามารถผ่านเครื่องตรวจโลหะที่สนามบินและทำให้เครื่องบินระเบิดร่วงลงสู่พื้นดินได้หรือไม่ และเบื้องต้บพบว่าระเบิดลูกนี้ไม่มีวัสดุที่เป็นโลหะ ซึ่งหมายความว่าอาจผ่านเครื่องตรวจโลหะที่สนามบินได้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เครื่องแสกนร่างกายแบบทั้งตัวที่เพิ่งใช้ในสนามบินหลายแห่งเมื่อไม่กี่ปีนี้จะสามารถตรวจจับได้หรือไม่

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้รับแจ้งเตือนเรื่องแผนก่อการร้ายครั้งนี้ตั้งแต่เดือน เม.ย.

แต่ก่อนหน้านี้โฆษกทำเนียบขาวและกระทรวงความมั่นคงภายในยืนยันว่า ยังไม่มีเบาะแสที่น่าเชื่อถือว่ากลุ่มก่อการร้ายรวมทั้งอัลไกด้า จะวางแผนโจมตีช่วงครบ 1 ปีการสังหารชีวิตโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำอัลไกด้าในวันที่ 2 พ.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่ ชี้แจงว่า ภารกิจของซีไอเอในการสกัดมือระเบิดครั้งล่าสุดเป็นภารกิจลับ แม้แต่ส.ส.ระดับแกนนำในสภาคองเกรส ก็ไม่ได้รับแจ้งเรื่องนี้จนกระทั่งภารกิจลุล่วงแล้ว สำนักข่าวเอพีทราบเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทำเนียบขาวและซีไอเอขอไม่ให้เผยแพร่ข่าวทันทีเพราะยังอยู่ระหว่างปฏิบัติการ แต่เอพีรายงานเรื่องนี้เมื่อวาน แม้รัฐบาลขอให้รอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันนี้ และเมื่อคืนวานทั้งเอฟบีไอและกระทรวงความมั่นคงภายในได้ยืนยันเรื่องระเบิดแต่บอกว่ายังไม่จำเป็นต้องปรับแผนรักษาความปลอดภัยในสนามบิน

ขณะที่นายลีออง พาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหม บอกว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สหรัฐยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังผู้ก่อการร้ายที่จ้องก่อเหตุโจมตี และรัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อให้สหรัฐปลอดภัย

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์