หมอสั่งเด็กชาย 188 กก. ลดน้ำหนักด่วน เพราะอ้วนเขาถึงเป็นแบบนี้

หมอสั่งเด็กชาย 188 กก. ลดน้ำหนักด่วน เพราะอ้วนเขาถึงเป็นแบบนี้


อาร์ยา เพอร์มานา เด็กชายอายุ 10 ปี ชาวอินโดนีเซีย มีน้ำหนักตัวถึง 188 กก. จนถูกจัดว่าเป็นโรคอ้วนรุนแรง แพทย์ได้สั่งให้อาร์ยารีบลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน เพราะน้ำหนักที่ล้นเกินจะเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

แม่ของอาร์ยาบอกว่า ในแต่ละมื้อ ลูกชายจะกินอาหารปริมาณเท่ากับของผู้ใหญ่จำนวน 2 จาน วันละ 5 มื้อ ถ้าเธอไม่ให้กินปริมาณมากเท่านี้เขาจะโกรธมากและร้องไห้ไม่หยุด ซึ่งเธอใจไม่แข็งพอที่จะทนเห็นลูกชายร้องไห้ ตอนที่อาร์ยาอายุ 9 ปี เขาเริ่มเดินไปโรงเรียนไม่ไหวเพราะมีอาการเหนื่อยหอบ และตอนนี้เขาไปโรงเรียนไม่ได้แล้ว แม่ของเขาเป็นห่วงลูกชายมาก เพราะเดินไม่ได้ ออกไปเล่นกับเพื่อนก็ไม่ได้ ได้แต่อยู่บ้านเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนทุกวัน ทำให้อาร์ยาดูเศร้าสร้อยในบางครั้ง แต่ยังดีที่มีเพื่อน ๆ มาเล่นกับเขาที่บ้านเหมือนกัน

ตอนนี้แพทย์สั่งให้อาร์ยาลดน้ำหนัก โดยกินแต่ข้าวกล้อง ผัก และผลไม้เป็นส่วนใหญ่ น้ำหนักตัวเขาลดลงจาก 192 กก. ลงมาเหลือ 188 กก. แล้ว แม่ของเขาหวังว่าลูกจะกลับมาผอมและสามารถไปโรงเรียนได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ รายงานจากผลการศึกษาร่วมของยูนิเซฟ องค์การอนามัยโลก และอาเซียน ชี้ว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งอินโดนีเซีย กำลังเผชิญปัญหาทุพโภชนาการ 2 ลักษณะในเวลาเดียวกัน คือในขณะที่มีเด็กกลุ่มหนึ่งเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ขาดสารอาหารอยู่ด้วย ส่วนในอินโดนีเซียมีเด็กราว 12% เป็นโรคอ้วน ในขณะที่อีก 12% ขาดสารอาหาร

ชมคลิป
WWW
WW
V


Cr.BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์