หนาวจัด!อังกฤษระงับ200เที่ยวบิน

หนาวจัด!อังกฤษระงับ200เที่ยวบิน

6 ก.พ. 55  เว็บไซต์แท็บลอยด์ เดลี่เมล ของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษเผชิญหิมะตกหนัก และอากาศเย็นจัดถึงจุดเยือกแข็ง ขณะที่อีกหลายส่วนของสหราชอาณาจักร จะเผชิญกับความหนาวเย็นในยามค่ำคืนต่อไปจนถึงวันพฤหัสบดี ที่อาจจะเกิดอันตรายต่อการเดินทาง

อุณหภูมิในพื้นที่ทางตะวันออก , ตะวันออกเฉียงใต้ของอิงแลนด์และสก็อตแลนด์ อยู่ระหว่าง 0 - ลบ 16 องศาเซลเซียส

หิมะที่ตกหนากว่า 6 นิ้ว เป็นอุปสรรคต่อการจราจรในหลายส่วนของประเทศ รถยนต์ราว 100 คัน ติดอยู่บนถนนหมายเลขเอ็ม 40 นานนับชั่วโมง ก่อนจะเคลื่อนตัวได้อย่างช้า หลังจากรถกำจัดหิมะเข้าไปช่วยเคลียร์หิมะออกจากถนน ส่วนถนนหมายเลข เอ็ม 45 เต็ม ไปด้วยรถที่ต่อกันเป็นทางยาว เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก การบริการรถไฟและรถไฟฟ้าถูกรบกวนอย่างหนัก

         
สำนักงานพยากรณ์อากาศของอังกฤษ รายงานว่า เกิดหิมะตกหนักในสก็อตแลนด์ , ตอนเหนือของอิงแลนด์ และแถบมิดแลนด์
 
ก่อนจะไปตกที่ลอนดอน และอีสต์ แองเกลีย พร้อมประกาศเตือนในระดับสีเหลือง ให้ประชาชนระมัดระวังถนนที่น้ำแข็งจับ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของอิงแลนด์ ถูกเตือนภัยในระดับที่ 3 ที่มีความเป็นไปได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า จะเผชิญอากาศหนาวจัดรุนแรงและน้ำแข็งจับ

         
เจ้าของรถคันหนึ่ง เปิดเผยต่อสำนักข่าว BBC ว่า ต้องติดอยู่บนถนนนานถึง 7 ชั่วโมงครึ่ง

และต้องขับรถไปจอดไว้ข้างถนน เจ้าของรถอีกคันหนึ่ง ได้แสดงความไม่พอใจที่ไม่ได้รับทราบข่าวสารจากทางการ ผู้ขับขี่ยวดยานหลายคน ไม่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่เลวร้ายขนาดนี้มาก่อน สถานการณ์ยิ่งอันตราย เมื่อพบว่า มีรถบรรทุกขนาดใหญ่จอดกีดขวางถนน ในอีสต์ซัสเซ็กซ์

         
สำนักงานควบคุมการจราจรบนทางหลวง ระบุว่า ได้กำจัดหิมะออกจากถนนแล้ว
 
แต่อุณหภูมิระดับจุดเยือกแข็งยังแผ่ปกคลุมในหลายพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งกำจัดหิมะและนำเกลือไปโรยตามถนนหลายแห่งตลอด 24 ชั่วโมง และได้เตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังบริเวณที่เป็นเนิน , ทางโค้ง และบริเวณที่ต้นไม้ยื่นออกมา ซึ่งจะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ

         
การให้บริการรถไฟฟ้าต้องถูกระงับ หรือไม่ก็ถูกรบกวนให้ล่าช้า สายเซ็นทรัลต้องหยุดกลางคัน

 
และปล่อยให้ผู้โดยสารต้องลงเดินตามรางรถไฟไปยังสถานีต่อไป ส่วนสนามบินฮีทโธรว์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินครั้งที่ 3 ในวันเดียว เพราะสภาพอากาศเลวร้ายสุดขีด สายการบิน BAA ของสเปน ประกาศระงับเที่ยวบิน 30 เปอร์เซ็นต์ ที่สนามบินฮีทโธรว์ หรือประมาณ 200 เที่ยว ทำให้นักเดินทางราว 18,000 คน ต้องยกเลิกหรือหาเที่ยวบินใหม่ ซึ่งต่างจากสายการบินอื่นของยุโรปที่ยังคงให้บริการเที่ยวบินปกติ โดยเที่ยวบินในเมืองมิวนิคของเยอรมนี ไม่ได้ถูกยกเลิก แม้ว่าอุณหภูมิจะลบ 27 องศาเซลเซียส มาตั้งแต่วันศุกร์

         
BAA ได้ติดต่อไปยังนายเอ็ดเวิร์ด ลิสเตอร์ หัวหน้าคณะทำงานของนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เพื่อชี้แจงเหตุผลที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน ที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักเดินทางอย่างมาก โดยอ้างเหตุผลหลักว่าเพราะหมอกลงจัด ส่วนสนามบินแก็ตวิคยังอยู่ระหว่างรอการตัดสินใจว่า จะมีการยกเลิกเที่วบินหรือไม่

         
สนามบินเพรสต์วิคและเอดินเบอะระ ในสก็อตแลนด์ ยังคงให้บริการเที่ยวบินปกติ ขณะที่ไอร์แลนด์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากเมื่อวานนี้ และคาดว่าจะต่อเนื่องจนถึงวันนี้ สายการบินแอร์ ลิงกัส ยกเลิกเที่ยวบิน 22 เที่ยว ระหว่างไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร

         
ด้านผู้บริหารสนามบินในยุโรปอื่น ๆ ต่างมั่นใจว่าจะรับมือกับหิมะที่ตกหนักและน้ำแข็งจับเช่นที่เยอรมนีไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน
 
นอกจากสนามบินในมิวนิคแล้ว สนามบินในเบอร์ลิน แฟรงค์เฟิร์ต โคโลญจน์ ดุสเซนดอร์ฟ และสตุ๊ทการ์ท ก็ยังให้บริการปกติเช่นกัน เนื่องจากสนามบินส่วนใหญ่ในยุโรป มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดหิมะดีกว่าสนามบินฮีทโธรว์ เพราะมีการลงทุนจำนวนมหาศาลไปกับการซื้อเครื่องจักรและเครื่องมือกำจัดหิมะมาสต็อคไว้จำนวนมาก

         
สวิตเซอร์แลนด์ , นอร์เวย์ , ฝรั่งเศส , เดนมาร์คและเบลเยียม

ซึ่งเผชิญหน้ากับอากาศหนาวที่มาจากไซบีเรียและอุณหภูมิลดต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส ยังคงให้บริการเที่ยวบินปกติ หน่วยงานรับแจ้งเหตุฉุกเฉินของอังกฤษ ทั้ง AA และ RAC ต่างเตือนให้ประชาชนอยู่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด ซึ่ง AA ได้รับโทรศัพท์ร้องเรียนมากกว่า 15,000 สาย เมื่อวันอาทิตย์ มากกว่าเมื่อวันเสาร์ถึง 2 เท่า

         
กระทรวงขนส่ง ระบุว่า มีกรวดที่ใช้ในการโรยหิมะมากถึง 2.4 ล้านตัน มากกว่าเมื่อปีที่แล้วถึง 1 ล้านตัน และจะไม่ขาดแคลนเหมือนที่แล้ว ๆ มา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์