สเปนฆ่าสุนัขของพยาบาลติดเชื้ออีโบลา

สเปนฆ่าสุนัขของพยาบาลติดเชื้ออีโบลา

ทางการสเปนตัดสินใจทำ "การุณยฆาต" สุนัขของพยาบาลซึ่งติดเชื้อไวรัสอีโบลาแล้ว แม้จะได้รับการคัดค้านอย่างหนักจากประชาชนจำนวนมากก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน
 
เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขสเปนออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรื่องการการุณยฆาต "เอ็กซ์คาลิเบอร์" สุนัขของพยาบาลวัย 40 ปี ซึ่งกำลังล้มป่วยด้วยอาการที่เกิดจากเชื้อไวรัสอีโบลา และพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอัลกอร์กอนแล้ว เนื่องจากหวั่นเกรงว่า เอ็กซ์คาลิเบอร์อาจได้รับเชื้อจากเจ้าของและแพร่เชื้อสู่มนุษย์ในอนาคต  และยืนยันขั้นตอนการุณยฆาตเอ็กซ์คาลิเบอร์ถูกต้องตามหลักการแพทย์ เพื่อหลีกเลี่ยงให้สุนัขเจ็บป่วยน้อยที่สุด

การตายของเอ็กซ์คาลิเบอร์เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศร่วมลงนามในเว็บไซต์ change.org ได้เกือบ 400,000 รายชื่อ
 
ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เพื่อขอให้รัฐบาลมาดริดยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และการชุมนุมประท้วงของนักอนุรักษ์สัตว์ในสเปน โดยหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดยืนยันได้อย่างเป็นทางการ ว่าสุนัขสามารถรับเชื้อไวรัสอีโบลาจากมนุษย์ได้

ขณะที่โรงพยาบาลคาร์ลอสที่ 3 ในกรุงมาดริด เผยเรื่องการรับรักษาผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างน้อย 6 คน
 
ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นแพทย์ และอีกคนหนึ่งเป็นบุรุษพยาบาล ส่วนรายงานขององค์การอนามัยโลก ( ฮู ) เผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นมา อยู่ที่อย่างน้อย 8,034 คน ในจำนวนนี้ 3,866 คนเสียชีวิตแล้ว ส่วนใหญ่พบในไลบีเรีย เซียร์ราลีโอนและกินี



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์