สเปน ระดมมวลชนกล่อมกาตาลุญญา ยุติการแยกตัว

สเปน ระดมมวลชนกล่อมกาตาลุญญา ยุติการแยกตัว

ชาวสเปนหลายคนเข้าร่วมเดินขบวนพร้อมถือธงชาติสเปนและกาตาลุญญาในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงการผลักดันเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ตามหลังการเดินขบวนในกรุงมาดริดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5 หมื่นคน เพื่อเรียกร้องให้สเปนรวมเป็นหนึ่งเดียวและให้ทุกฝ่ายหันหน้าเจรจายุติความตึงเครียด


ความตึงเครียดดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น โดยรัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาอาจจะลงมติแยกตัวเป็นเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวในวันที่ 10 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน เปิดเผยว่า การประกาศเอกราชใดๆ จะไม่มีผลทางกฎหมาย และระบุว่า รัฐบาลกลางยังไม่ตัดมาตรการริบอำนาจเขตปกครองพิเศษของแคว้นกาตาลุญญา และจะไม่มีการใช้คนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ทั้งนี้ ความวุ่นวายทางการเมืองมีแนวโน้มกดดันเศรษฐกิจของสเปน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซน และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของภูมิภาคได้ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนี พูดคุยโทรศัพท์ฉุกเฉินกับฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ก่อนหน้านี้ กันเธอร์ โอททินเกอร์ สมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า วิกฤตในกาตาลุญญาอาจก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในยุโรป และเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสเปนและแคว้นกาตาลุญญาหันหน้าเข้าเจรจาโดยเร็ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์