สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล

สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล

สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล

จากเหตุ แผ่นดินไหวเนปาล ขนาด 7.9 แมกนิจูด  เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางความสั่นไหวห่างจากกรุงกาฐมาณฑุเมืองหลวงของประเทศออกไปเพียง 80 กิโลเมตรเท่านั้น ได้สร้างความเสียหายแก่สถานที่สำคัญต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะโบราณสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเนปาล ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก

ความเสียหายไม่เพียงเกิดขึ้นในกรุงกาฐมาณฑุเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับเมืองโดยรอบที่อยู่ในหุบเขากาฐมาณฑุ ไม่ว่าจะเป็นเมืองปักตะปูร์และเมืองปาตัน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองโบราณสำคัญแห่งเนปาลเช่นกัน

และ ประเทศเนปาล ก็เคยเผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อปี 1934 วัดความรุนแรงได้ถึง 8.0 และก่อความพินาศย่อยยับให้เมืองปักตะปูร์, กาฐมาณฑุ และปาตัน


1. จัตุรัสดูร์บาร์ ในกรุงกาฐมาณฑุ อันประกอบด้วยวัดและปราสาทเก่าแก่ ที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชาวเนปาล องค์การยูเนสโกได้จดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี  2522

2. สถูปโพธินาถ หรือ สถูปพุทธนาถ ในกรุงกาฐมาณฑุ เป็นสถูปเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเนปาล มีดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าประดับอยู่ทั้ง 4 ทิศ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในปี 2522 เช่นกัน

3. หอธราหาร หรือ หอพิมเสน ในกรุงกาฐมาณฑุ เป็นหอสูง 9 ชั้น สร้างไว้เมื่อช่วงศตวรรษที่ 19 ตั้งอยู่ในบริเณจัตุรัสดุร์บาร์ อันเป็นเขตเมืองเก่าแก่ของกาฐมาณฑุ หอธราหารพังถล่มเสียหายจนหมด จากเหตุแผ่นดินไหว

4. สถูปสวะยัมภูนาถ หรือ วัดลิง เป็นเจดีย์โบราณที่เชื่อว่ามีอายุกว่า 2,000 ปี ตั้งอยู่บนยอดเขาห่างจากกรุงกาฐมาณฑุออกไป 3 กิโลเมตร ที่ฐานเจดีย์มีรูปดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าฝังอยู่ทั้ง 4 ทิศ

5. เมืองปาตัน เป็นเมืองโบราณอยู่ห่างกรุงกาฐมาณฑุออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 5 กิโลเมตร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองคู่แฝดแห่งกาฐมาณฑุ และถูกขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะ ภายในเมืองมีศาสนสถานของฮินดูและสิ่งปลูกสร้างทางพุทธศาสนา เป็นหลักฐานยืนยันถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมฮินดูและพุทธ ที่ผสมผสานกลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี มีจัตุรัสปาตันและพระราชวังปาตันตั้งอยู่ศูนย์กลางของเมือง ซึ่งล้วนได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

6. เมืองปักตะปูร์ เป็นเมืองโบราณที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอัญมณีแห่งเนปาล อยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ออกไปทางตะวันออกราว 13 กิโลเมตร เป็น 1 ใน 3 เมืองหลวงแห่งหุบเขากาฐมาณฑุ นอกเหนือจากเมืองกาฐมาณฑุและปาตัน มีประชากรอยู่อาศัยประมาณ 300,000 คน ภายในเมืองมีวิหารและศาสนสถานฮินดูเก่าแก่ เป็นเมืองโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ได้รับการจดทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก

 

ขอบคุณข่าวจาก :: prachachat

สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล


สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล


สูญสิ้นมรดกโลกเนปาล พินาศยับจาก แผ่นดินไหวเนปาล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์