สื่อรัฐบาลจีนตั้งข้อสงสัยคลิปด.ช.ออมราน ชวนเชื่อศึกซีเรีย

สื่อรัฐบาลจีนตั้งข้อสงสัยคลิปด.ช.ออมราน ชวนเชื่อศึกซีเรีย

เอเอฟพี รายงานเมื่อ 22 ส.ค. ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของซีซีทีวี สื่อรัฐบาลจีน ตั้งข้อสังเกตว่าคลิปวิดีโอสะเทือนใจของด.ช.ออมราน ดักนีช เด็กชายชาวซีเรียวัย 5 ขวบ เหยื่อสงครามกลางเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยออกมาจากบ้านที่กลายเป็นซากปรักหักพังจากการโจมตีทางอากาศในเขตกาเตอร์จี เมืองอเลปโป ทางเหนือของประเทศ เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น อาจเป็นแผนโฆษณาชวนเชื่อของชาติตะวันตก ไม่ใช่คลิปเหตุการณ์จริงสุดสลดอย่างที่ทั่วโลกเข้าใจ


สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุว่า
นักวิเคราะห์เชื่อว่าคลิปเด็กชายออมรานเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนชวนเชื่อ ใช้ประเด็นสิทธิมนุษยธรรมมาเป็นข้ออ้างเพื่อให้ชาติตะวันตกเข้าแทรกแซงซีเรียได้มากขึ้น

เมื่อพิจารณารายละเอียดจากคลิปดังกล่าวจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเร่งด่วนเหมือนที่ควรจะเป็น แต่กลับตั้งกล้องบันทึกภาพของเด็กชายออมรานแทน ที่สำคัญกลุ่มป้องกันภัยพลเรือน (เอสซีดี) ซึ่งเป็นผู้บันทึกเหตุการณ์ เป็นที่รู้จักในชื่อ หมวกขาวŽ มีความใกล้ชิดกับกองทัพอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม จากการที่ ด.ช.อาลี ดักนีช วัย 10 ขวบ พี่ชายของด.ช.ออมรานที่ประสบเหตุพร้อมกัน เสียชีวิตจากการบาดเจ็บในวันที่ 20 ส.ค. เป็นข้อยืนยันถึงโศกนาฏกรรมดังกล่าว และทำให้จีนถูกตั้งข้อสังเกตกลับไปว่ามีนโยบายสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย

ทั้งนี้แม้จีนจะไม่เคยส่งกำลังพลเข้าร่วมรบเหมือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่จีนแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงของชาติตะวันตกมาตลอด

 นอกจากนี้ นายกวน หยูเฟ่ย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพจีนยังเพิ่งเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมซีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน และว่าต้องการสานสัมพันธ์ทางการทหารกับรัฐบาลซีเรีย


ขอบคุณ khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์