สิงคโปร์สั่งห้ามตีพิมพ์โยงกลุ่มไอเอส!!!

สิงคโปร์สั่งห้ามตีพิมพ์โยงกลุ่มไอเอส!!!

ทางการสิงคโปร์ประกาศห้ามการตีพิมพ์เผยแพร่และครอบครอง หนังสือพิมพ์ อัล ฟาตีฮิน ที่มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มไอเอส และมีเผยแพร่ในหลายประเทศของเอเชีย รวมถึงในภาคใต้ของไทย



สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเมื่อวันศุกร์ ห้ามการตีพิมพ์เผยแพร่และครอบครอง อัล ฟาตีฮิน หนังสือพิมพ์ที่มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มไอเอส หลังจากรัฐบาลส่งคำเตือนหลายครั้ง เกี่ยวกับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย

สิงคโปร์ประเทศร่ำรวย ได้เห็นการให้เงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย เป็นกรณีแรกในเดือนนี้ จากชายชาวบังกลาเทศ 4 คน ที่ศาลสิงคโปร์ตัดสินให้ลงโทษจำคุก ตั้งแต่ 2 ถึง 5 ปี จากความผิดฐานส่งเงินทุนสนับสนุนการโจมตี ในบังกลาเทศบ้านเกิด

แถลงการณ์ของกระทรวงการสื่อสารและสารนิเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์มีนโยบายความอดกลั้นเป็นศูนย์ สำหรับการโฆษณาชวนเชื่อก่อการร้าย ดังนั้นจึงตัดสินใจประกาศห้าม อัล ฟาตีฮิน และว่า ไอเอสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่เป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของสิงคโปร์ อัล ฟาตีฮิน เป็นอีกก้าวหนึ่งของกลุ่มไอเอส ในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อในต่างประเทศ และมีเจตนาชัดเจนที่จะปลูกฝังลัทธิหัวรุนแรงสุดโต่ง และระดมสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า ผู้ครอบครองหรือแจกจ่ายหนังสือพิมพ์อัล ฟาตีฮิน จะถูกลงโทษปรับหรือจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยโทษปรับสูงสุดอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 257,600 บาท) ส่วนโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี สำหรับความผิดครั้งแรก และเพิ่มขึ้นเป็นสูงสุดไม่เกิน 4 ปี สำหรับความผิดซ้ำ

หนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์ส ของสิงคโปร์ รายงานในเดือนนี้ว่า หนังสือพิมพ์ อัล ฟาตีฮิน ซึ่งชื่อหมายถึง "ผู้พิชิต" ในภาษาอารบิก ก่อกำเนิดในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ตีพิมพ์ออกเผยแพร่ในหลายประเทศ รวมถึง บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทย 

นายยาค็อบ อิบรอฮิม รัฐมนตรีสิงคโปร์ที่ดูแลกิจการมุสลิม กล่าวว่า อัล ฟาตีฮิน ตีพิมพ์เผยแพร่เป็นภาษาอินโดนีเซีย ซึ่งใกล้เคียงกันมากกับภาษามาเลย์ แต่นายโรฮาน กูนารัตนา ผู้เชี่ยวชาญก่อการร้าย แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง ในสิงคโปร์ กล่าวว่า อัล ฟาตีฮิน ส่วนใหญ่จะเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ เขายังไม่เคยเห็นที่ตีพิมพ์เป็นกระดาษในสิงคโปร์ และหนังสือพิมพ์ฉบับนี้จะเน้นเป้าหมายผู้อ่านในอินโดนีเวียกับมาเลเซีย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์