สาวร้องช่วยพ้นฮาเร็มพระราชา

สาวร้องช่วยพ้นฮาเร็มพระราชา

เดลี่เมล์รายงานเมื่อ 19 พ.ค. ว่า น.ส.ทินต์สวาโล เอ็นโกเบนี วัย 22 ปี ร้องขอลี้ภัยใน สหราชอาณาจักร
 
เพราะไม่อยากถูกส่งตัวกลับประเทศเพื่อเป็นพระชายาคนที่ 14 ของสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งสวาซิแลนด์ ประเทศซึ่งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาใต้

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.เอ็นโกเบนีหนีเข้าประเทศอังกฤษตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น เนื่องจากตอนอายุ 15 ปี ได้พบกับกษัตริย์ผู้มีพระชนมายุ 45 พรรษา แห่งราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ ภายในงานเลี้ยงที่วังของพระชายาคนที่ 4 ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงทอดพระเนตรมาที่ตัวเธอพร้อมตรัสว่า ต้องการให้เธอเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับราชวงศ์ของพระองค์ ทว่าเอ็นโกเบนีไม่ต้องการ จึงหนีไปอยู่กับแม่ที่เมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ ด้วยความช่วยเหลือของป้า

ทั้งนี้ หญิงสาวยังเผยรายละเอียดของฮาเร็มส่วนพระองค์แก่สื่ออังกฤษด้วยว่า
 
สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 จะจัดงานสมรสกับหญิงสาวบริสุทธิ์ทุกปี โดยพระชายาทุกพระองค์ที่ผ่านพิธีอภิเษกสมรสแล้วจะต้องประทับอยู่ในวังที่จัดพื้นที่ไว้เฉพาะ และมีทหารรักษาพระองค์คอยเฝ้าอย่างแน่นหนา โดยห้ามเดินทางไปไหนหากไม่ได้รับพระราชานุญาต แต่ทางสำนักพระราชวังจะจัดทริปทัวร์ที่สหรัฐให้ปีละครั้ง

"ฉันไม่มีทางเลือก ถ้าฉันถูกส่งตัวกลับไปจะต้องถูกจับติดคุก หรืออาจถูกสังหารเลยก็เป็นได้" เอ็นโกเบนีกล่าว

ที่ผ่านมา น.ส.เอ็นโกเบนีมีส่วนอย่างมากในขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เกิดระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงขึ้นในประเทศบ้านเกิด และต่อต้านคณะปกครองชุดปัจจุบัน ทว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านถูกจำกัดการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง

รายงานระบุว่า คำร้องเพื่อขอลี้ภัยของเอ็นโกเบนี ถูกปฏิเสธตั้งแต่ปี 2554 ต่อมาจึงถูกจับกุมโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมื่อเดือนเม.ย. แต่ล่าสุดได้รับรองให้อยู่ในอังกฤษได้แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์