สั่งเคอร์ฟิวทหารอเมริกันในโอกินาวาหลังเกิดเหตุฆาตกรรมหญิงญี่ปุ่น

สั่งเคอร์ฟิวทหารอเมริกันในโอกินาวาหลังเกิดเหตุฆาตกรรมหญิงญี่ปุ่น

ฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวต่อทหารอเมริกันที่ประจำการบนเกาะแห่งนี้ พร้อมสั่งห้ามจัดงานฉลองรื่นเริง รวมทั้งห้ามการเที่ยวไนต์คลับ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกฐานทัพ หลังอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯนายหนึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าฆาตกรรมหญิงสาวชาวญี่ปุ่น
คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 24 มิ.ย.นี้ รวมทั้งยังมีผลครอบคลุมไปถึงครอบครัวทหารและลูกจ้างพลเรือนของฐานทัพด้วย พลโทลอว์เรนซ์ นิโคลสัน ผู้บัญชาการหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯในญี่ปุ่นแถลงว่า มาตรการนี้เป็นการร่วมแสดงความเสียใจกับชาวโอกินาวาต่อเหตุน่าสลดใจที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องชาวบ้านไม่ให้นำเหตุรุนแรงครั้งนี้มาทำให้ชุมชนท้องถิ่นกับทหารอเมริกันต้องแตกแยกกัน
นายเคนเนธ ชินซาโต วัย 32 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ฐานต้องสงสัยว่าเป็นผู้ทิ้งศพของหญิงสาวชาวญี่ปุ่นวัย 20 ปีคนหนึ่งที่หายตัวไปตั้งแต่เดือน เม.ย. โดยตำรวจพบร่างของหญิงสาวรายนี้หลังจากนายชินซาโตยอมรับสารภาพว่านำศพไปทิ้งและบอกจุดที่ทิ้งศพ อย่างไรก็ตามตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหาฆาตกรรมต่ออดีตนาวิกโยธินอเมริกันรายนี้
กรณีที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวโอกินาวา และทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างชาวบ้านกับทหารอเมริกันขึ้นมาอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาได้เกิดเหตุทหารอเมริกันข่มขืนสตรีชาวญี่ปุ่นมาแล้วไม่น้อยกว่าสองครั้ง ทางด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้หยิบยกเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดขึ้นหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ไปร่วมการประชุมกลุ่มประเทศจี 7 ในญี่ปุ่นด้วย
ทั้งนี้ฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะโอกินาวาเป็นที่อยู่ของทหารอเมริกันราวครึ่งหนึ่งของทหารทั้งหมดที่ประจำการในญี่ปุ่น แม้จะมีแผนโยกย้ายทหารบางส่วนไปยังฐานทัพอากาศฟูเทนมะ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณที่มีประชากรน้อยกว่าบนเกาะโอกินาวา แต่ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยต้องการให้สหรัฐฯย้ายทหารออกไปทั้งหมด
ภาพที่สามคือเคนเนธ ชินซาโต ผู้ต้องสงสัยว่าฆาตกรรมสตรีญี่ปุ่นวัย 20
‪#‎ฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น‬

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

สั่งเคอร์ฟิวทหารอเมริกันในโอกินาวาหลังเกิดเหตุฆาตกรรมหญิงญี่ปุ่น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์