สหรัฐฯเกลี้ยกล่อมจีน ใช้อำนาจควบคุมเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯเกลี้ยกล่อมจีน ใช้อำนาจควบคุมเกาหลีเหนือ


สหรัฐฯเปิดเผยว่า กำลังเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลทั้งหมดเท่าที่มี เพื่อควบคุมการกระทำของเกาหลีเหนือ


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่เดินทางไปพร้อมกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้รัฐบาลจีนเกิดความรู้สึกว่าการเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็น เรื่องเร่งด่วน ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธรายงานที่ชี้ว่า เกาหลีเหนือสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธได้


ก่อนหน้านี้ ส.ส.สหรัฐฯได้กล่าวในระหว่างการให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการกองทัพ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) เผยผลการศึกษาของหน่วยสืบราชการลับกระทรวงกลาโหม ว่าเกาหลีเหนือสามารถยิงขีปนาวุธติดอาวุธนิวเคลียร์ แม้จะมีความเป็นไปได้น้อยก็ตาม ขณะที่โฆษกกลาโหม ออกมากล่าวในภายหลังว่า เป็นเรื่องที่คลาดเคลื่อนที่จะชี้ชัดว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ทำการทดสอบ พัฒนา อาวุธนิวเคลียร์ และแม้ว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบนิวเคลียร์จริง เกาหลีเหนือก็ไม่สามารถพัฒนาให้อาวุธมีขนาดเล็กพอให้บรรจุได้ในขีปนาวุธนำ วิถี


เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เดินทางร่วมกับนายจอห์น เคอร์รี ไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า จีนยังคงเป็นชาติที่มีอิทธิพลที่สุดต่อเกาหลีเหนือ และเขาคิดว่าสหรัฐฯอาจอาจเกลี้ยกล่อมให้จีนใช้อิทธิพลดังกล่าว เพราะมิเช่นนั้นแล้ว การกระทำของเกาหลีเหนือจะยิ่งคุกคามทั่วภูมิภาค


ด้านนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวในระหว่างการให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการกองทัพ ว่า ทั้งเกาหลีเหนือและอิหร่าน ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะโจมตีสหรัฐ ด้วยขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ เนื่องจากไม่มีขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถยิงได้ถึง แต่นายฮาเกลยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตประเทศทั้งสองจะมีขีดความสามารถ พัฒนาขีปนาวุธยิงข้ามทวีปได้สำเร็จ


ขณะที่ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 8 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (จี-8) ที่กรุงลอนดอน แถลงการณ์ของที่ประชุมได้ประณามเกาหลีเหนือด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และเรียกร้องให้ยุติการยั่วยุโดยสิ้นเชิง พร้อมกับเน้นให้ประชาคมโลกอดกลั้นอย่าหลงกลเกาหลีเหนือช่วยโหมสถานการณ์ให้ รุนแรงขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์