สหรัฐฯ-แคนาดา อุณหภูมิลดต่ำกว่าดาวอังคาร

สหรัฐฯ-แคนาดา อุณหภูมิลดต่ำกว่าดาวอังคาร

สภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐฯ และแคนาดา จากปรากฏการณ์"ลมวนขั้วโลก" ทำให้หลายพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยบางจุดติดลบถึง 50 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าอุณหภูมิบนพื้นผิวของดาวอังคาร
ชาวอเมริกันเกือบครึ่งประเทศตั้งแต่ชายฝั่งภาคตะวันออก ไปจนถึงทางตอนกลางของประเทศ

ตลอดจนหลายพื้นที่ในแคนาดา ยังคงเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัด จากปรากฏการณ์"ลมวนขั้วโลก" ที่พัดเปลี่ยนทิศจากขั้วโลกเหนือลงมาปกคลุมพื้นที่ในทวีปอเมริกาเหนือ
สภาพอากาศดังกล่าวส่งผลให้หลายพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง
 
ขณะเดียวกันยังมีกระแสลมแรง ทำให้บางจุดอย่างเช่นในมลรัฐมอนแทนา มีอุณหภูมิลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -52 องศาเซลเซียส ส่วนในมลรัฐอื่นๆ ซึ่งรวมถึงอิลลินอยส์ แมริแลนด์ เวอร์จิเนีย และวิสคอนซิน มีอุณหภูมิติดลบระหว่าง 40 - 50 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิดังกล่าวนับว่ามีความหนาวเย็นมากกว่าบนพื้นผิวของดาวอังคาร
 
หลังจากข้อมูลที่รถหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารส่งกลับมายังพื้นโลก พบว่า บริเวณที่องค์การนาซา ส่งรถหุ่นยนต์ขึ้นไปสำรวจมีอุณหภูมิแต่ละวันอยู่ที่ลบ 25 - 31 องศาเซลเซียสเท่านั้น
สภาพความหนาวเย็นที่เกิดขึ้น นับเป็นภัยหนาวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของสหรัฐฯ ส่งผลให้สภาพพื้นดินตั้งแต่มลรัฐนิวยอร์ก ทางชายฝั่งภาคตะวันออก ไปจนถึงมลรัฐทางภาคใต้อย่างแอลาแบมา กลายเป็นแผ่นน้ำแข็ง และพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
นอกจากนี้ โรงเรียน ร้านค้า และสถานที่ราชการต้องประกาศปิดทำการ และมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ ต้องยกเลิก หรือเลื่อนกำหนดการรวมกันหลายพันเที่ยว ขณะที่ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศเลวร้ายครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 16 ราย

สหรัฐฯ-แคนาดา อุณหภูมิลดต่ำกว่าดาวอังคาร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์