สหรัฐส่งคืนคุกดังแก่อัฟกานิสถาน

พิธีส่งมอบเรือนจำคืนจัดขึ้นแบบรวบรัดและเรียบง่าย นายเอนายาตุลลาฮ์ นาซารี รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของอัฟกานิสถาน

สหรัฐส่งคืนคุกดังแก่อัฟกานิสถานสหรัฐส่งคืนคุกดังแก่อัฟกานิสถาน


                   กล่าวว่า กองทัพสหรัฐได้ส่งมอบเรือนจำบักราม ซึ่งมีนักรบของกลุ่มตอลีบัน และผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายกว่า 3,000 คนให้ทางการอัฟกันทำหน้าที่ควบคุมดูแล ก่อนที่กองกำลังของกลุ่มสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ จะถอนกำลังทหารออกทั้งหมดภายในปลายปี 2557


               อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทางการอัฟกานิสถานจะแสดงความยินดีต่อการได้อำนาจควบคุมเรือนจำบากรัมคืนในครั้งนี้ แต่นายฮามิด การ์ไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงมีความเห็นขัดแย้งกันในรายละเอียดบางข้อของข้อตกลง โดยเฉพาะกรณีที่สหรัฐฯ ยังคงขอสงวนสิทธิในการควบคุมตัวนักโทษนักโทษที่ไม่ใช่ชาวอัฟกัน รวมถึงนักโทษต่างชาติราว 50 คน ที่ถูกจับหลังการทำข้อตกลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 
 
              เนื่องจากเกรงว่า นักโทษที่สหรัฐฯต้องการตัวมากที่สุดบางคน อาจได้รับการปล่อยตัว หรือถูกทารุณกรรม หลังจากส่งคืนให้ทางการอัฟกานิสถาน
เรือนจำบากรัม หรือชื่อทางการคือ ศูนย์กักกันปาร์วัน ถือเป็นหนึ่งในเรือนจำหลักที่ใช้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษในอัฟกานิสถาน โดยเรือนจำแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในค่ายทหารที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพนาโต ห่างจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ไปทางทิศเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร เรือนจำแห่งนี้ เป็นเรือนจำที่ถูกกล่าวหาว่า มีกรณีการทรมานนักโทษหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก Tnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์