สหรัฐทวงหนี้กัมพูชา หมื่นล้าน สมัยสงครามเวียดนาม

สหรัฐทวงหนี้กัมพูชา หมื่นล้าน สมัยสงครามเวียดนาม


กัมพูชากู้ยืมเงินจากสหรัฐเป็นจำนวนเงิน 274 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 1970 ซึ่งทางสหรัฐระบุว่าเป็นการกู้ยืมไปเพื่อหาซื้ออาหารและอุปกรณ์ แต่สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวนั้น เป็นเงินสกปรกและนำไปใช้สำหรับการจัดหาอาวุธ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกล่าวว่า สหรัฐเองไม่มีสิทธิที่จะมาทวงเงินคืน จากการกระทำที่ทำไว้กับกัมพูชา ด้วยตลอดการต่อสู้ในสงครามเวียดนามมีระเบิดมากมากถูกทิ้งลงในกัมพูชา "สหรัฐทิ้งปัญหาไว้ให้แก่ประเทศของเรา และตอนนี้ยังจะมาทวงเงินเรา" เขากล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว "กัมพูชาเองไม่ได้ทวงให้สหรัฐจ่ายชดเชยสำหรับการทำลายล้าง และความเสียหายที่เกิดขึ้น เราแค่ต้องการให้สหรัฐรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองก่อ"

ทั้งนี้ทางกัมพูชาได้เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีทรัมป์ ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ให้ยกเลิกหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามทั้งหมด
แต่ทางทำเนียบขาวกลับเพิกเฉย ในช่วงปี 1972 - 1974 กระทรวงการเกษตรสหรัฐอนุมัติให้กัมพูชากู้ยืมเงินจำนวน 274 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในการจัดหาฝ้าย, ข้าวสาร และแป้งสาลี ในฐานะพันธมิตรผู้สนับสนุนกัมพูชา ในการต่อสู้กับการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง สหรัฐได้ทิ้งระเบิดกว่า 500,000 ลูก ลงในหลายภูมิภาคของกัมพูชา


สหรัฐทวงหนี้กัมพูชา หมื่นล้าน สมัยสงครามเวียดนาม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์