สวนสัตว์คาซัคสถานแจกไวน์แดงให้ลิงดื่ม ป้องกันเป็นหวัด

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่า สวนสัตว์"คาราแกนด้า"ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของคาซัคสถาน ได้ให้ลิงดื่มไวน์แดง เพื่อป้องกันการเป็นหวัด หลังสภาพอากาศในสวนสัตว์หนาวจัด โดยกลางคืนติดลบถึง 40 องศาเซลเซียส

โดยผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ระบุว่า วิธีการนี้ไม่มีจุดประสงค์เพื่อให้ลิงได้มีสภาพร่างกายที่ผ่อนคลาย พร้อมทั้งอ้างว่า วิธีการนี้ต่างเป็นที่นิยมในหลายสวนสัตว์ของโลก


รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ให้ลิงดื่มไวน์แดงเป็นจำนวน 50-100 กรัม แต่ไม่ให้ลิงเพศเมียที่ตั้งท้อง หรือลิงเด็กดื่ม โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า การให้ลิงดื่มไวน์แดงจะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้การติดเชื้อโรคทางระบบหายใจ และว่าลิงก็เหมือนกับมนุษย์ ที่ชอบดื่มแอลกฮอลล์ และบางตัวยังขอดื่มวันละหลายรอบอีกด้วย

อย่างไรตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสวนสัตว์อังกฤษระบุว่า อังกฤษไม่เคยใช้วิธีการนี้ตามที่สวนสัตว์แห่งนี้อ้างว่า สวนสัตว์ต่างๆ  นิยมให้ลิงกินไวน์แดง หรือเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ เนื่องจากแอลกฮอลล์มีผลด้านลบที่จะทำให้ความดันเลือดต่ำ

ทั้งนี้ สำหรับสวนสัตว์"คาราแกนด้า"เป็นสวนสัตว์เก่าแก่ของคาซัคสถาน ตั้งขึ้นเมื่อปี 1930 และเป็นแหล่งรวมของสัตว์กว่า 160 สายพันธุ์ รวมทั้งสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ แต่ที่ผ่านมา สวนสัตว์แห่งนี้ยังประสบปัญหาด้านงบประมาณสนับสนุนด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์