สลด!เผาวัดพุทธบังคลาเทศวอด

สลด!เผาวัดพุทธบังคลาเทศวอด

ชาวมุสลิมในบังกลาเทศนับหมื่นชุมนุมประท้วง-เผาวัดพุทธวอด 5 แห่ง อ้างเหตุมีภาพชายหนุ่มชาวพุทธเหยียบคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ในเฟซบุ๊ก แนะใช้ขันติธรรมแก้ขัดแย้ง

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์( 30 ก.ย.) ว่าชาวมุสลิมบังกลาเทศราว 2.5 หมื่นคนร่วมชุมนุมประท้วงก่อนลุกลามเป็นการจราจลจนเกิดการเผาวัดพุทธ 5 แห่งและบ้านเรือนร่วม 100 หลังคาเรือนในเมืองรามูและหมู่บ้านใกล้เคียง  โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้ที่มีภาพชายหนุ่มผู้นับถือศาสนาพุทธโพสท์ภาพตนเองกำลังเหยียบย่ำคัมภีร์อัลกุรอานบนเฟซบุ๊ก

  นายจอยนูล บารี ผู้บริหารท้องถิ่นอธิบายว่าการประท้วงลุกลามจนกลายเป็นการจราจลที่ไม่สามารถควบคุมได้และทำลายบ้านเรือนของชาวพุทธเผาทำลายวัด

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ (29 ก.ย.) ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันอาทิตย์ (30 ก.ย.) โดยมีบ้านเรือนอย่างน้อย 100 หลังถูกทำลาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอกำลังทหารและกองกำลังรักษาชายแดนเข้าระงับเหตุการจราจลดังกล่าว และได้ออกคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการเกิดเหตุจราจลขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งยังยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว
                 
เมืองรามูอยู่ห่างจากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศราว 350 กิโลเมตรและเป็นเมืองชายแดนติดต่อกับประเทศพม่า

ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของชาวพุทธที่เป็นชนกลุ่มน้อยในบังกลาเทศ โดยมีประชากรที่นับถือศาสนาพุทธเพียง 0.7% จากจำนวนประชากรทั้งหมด 170 ล้านคนของบังกลาเทศ
      
กลุ่มผู้ประท้วงและก่อจราจลได้เรียกร้องให้ทางการจับกุมเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า อัตตาม บารัว ที่เป็นผู้โพสท์ภาพดูหมิ่นชาวมุสลิมดังกล่าว
      
ทั้งนี้พื้นที่ชายแดนตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศที่ติดต่อกับรัฐยะไข่ของพม่า กลายเป็นพื้นที่ซึ่งมีความตึงเครียดในด้านการแบ่งแยกดินแดน ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการปะทะระหว่างกลุ่มมุสลิมโรฮิงญากับชาวพุทธในรัฐยะไข่ของพม่า แม้ที่ผ่านมาจะมีเหตุการปะทะระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมเกิดขึ้นน้อยครั้งมาก
       
นอกจากนั้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวมุสลิมในบังกลาเทศหลายหมื่นคนยังได้ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านภาพยนตร์เรื่องอินโนเซนท์ออฟมุสลิมส์ และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ปล่อยให้มีการสร้างและเผยแพร่ภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสดาในศาสนาอิสลามเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์