สลด! ยอดเขาเอเวอเรสต์ จราจรติดขัด นักปีนเขาดับแล้ว 8 ราย


สลด! ยอดเขาเอเวอเรสต์ จราจรติดขัด นักปีนเขาดับแล้ว 8 ราย

รายงานเอเอฟพี เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า ทางการเนปาลออกใบอนุญาตสำหรับการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ในฤดูใบไม้ผลิปีนี้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 381 ราย เงินจากการออกใบอนุญาตรายละ 11,000 ดอลลาร์ (ราว 350,000 บาท) ถือเป็นรายได้สำคัญสำหรับประเทศยากจนบนเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้

อย่างไรก็ดี ช่วงที่สภาพอากาศเปิดสำหรับการปีนเขาก่อนที่ฤดูปีนเขาที่มีเวลาสั้นๆ จะปิดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่งผลให้นักปีนเขาหลายร้อยคนมากระจุกตัวกันอยู่ที่นี่

ผู้เสียชีวิตล่าสุดอีก 4 รายเมื่อวันศุกร์ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในสัปดาห์มรณะนี้เพิ่มเป็น 8 รายแล้ว เจ้าหน้าที่และผู้จัดกล่าวกันว่า ในจำนวนนี้รวมถึงชาวอินเดีย 2 คนและเนปาล 1 คนที่ปีนจากฝั่งเนปาล และมีชาวออสเตรีย 1 คนที่เสียชีวิตขณะกลับลงจากยอดเขาทางฝั่งเหนือของทิเบต

อัง เซอริง เชอร์ปา อดีตประธานสมาคมนักปีนเขาเนปาล กล่าวว่า ช่วงวันที่สภาพอากาศเปิดของฤดูนี้แคบมาก ทำให้หลายทีมต้องรอเพื่อจะปีนเขา การติดค้างอยู่เหนือเดธโซนหรือเขตมรณะเป็นเวลานานเพิ่มความเสี่ยงของการโดนหิมะกัด, อาการป่วยในพื้นที่สูง หรือแม้แต่การเสียชีวิต

ชาวอินเดียสองรายที่เสียชีวิตนั้น รายหนึ่งชื่อคัลปานา ดาส อายุ 52 ปี ปีนถึงยอดเขาแล้ว แต่มาเสียชีวิตขาลงเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีในช่วงที่นักปีนเขาจำนวนมากต่อแถวกันอยู่ใกล้กับยอดเขา อีกคนคือนิฮาล บักวัน อายุ 27 ปีเสียชีวิตขากลับลงจากเขา เนื่องจากต้องติดอยู่บนนั้นนานกว่า 12 ชั่วโมงในสภาพอ่อนล้า ไกด์ชาวเชอร์ปาแบกเขากลับลงมาที่แคมป์ 4 ได้ แต่เขาหมดลมหายใจที่นั่น.

 

 

 

 

 

 

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thaipost.net

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์