สลด! ผู้แสวงบุญอินเดียเหยียบกันตาย 27 ศพ ริมตลิ่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์

สลด! ผู้แสวงบุญอินเดียเหยียบกันตาย 27 ศพ ริมตลิ่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์

เกิดเหตุเหยียบกัยจนมีผู้เสียชีวิต 27 ราย ที่ริมแม่น้ำสายหนึ่งในรัฐอานธรประเทศ ในขณะที่ชาวฮินดูจำนวนมาก มารวมตัวกันเพื่อฉลองเทศกาลบูชาแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเหยียบกันที่ริมตลิ่งแม่น้ำ โกธาวารี หนึ่งใน 12 แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ในรัฐอานธรประเทศ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาล 'พุชคาราม' ของศาสนาฮินดูที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 12 วัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียเปิดเผยว่า เหตุเหยียบกันเหตุขึ้นในเวลาประมาณ 8:00น. ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 9:30น. ตามเวลาไทย) 

ที่เขต ราชามุนธรี ในขณะที่ผู้แสวงบุญชาวฮินดูจำนวนมากมาเบียดเสียดกันเพื่อดื่มหรืออาบน้ำในแม่น้ำ โกธาวารี ในแรกของเทศกาล พุชคาราม ซึ่งในปีนี้เป็นปีครบรอบ 'มหาพุชคาราม' ซึ่งกล่าวกันว่าจะเกิดขึ้นทุกๆ 144 ปีอีกด้วย ทำให้มีผู้คนมาแสวงบุญมากกว่าปกติ

ขณะที่หนึ่งในผู้แสวงบุญซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่ากลัวมาก ผู้หญิงและเด็กต่างตะโกนร้องขอความช่วยเหลอ ขณะที่ตำรวจในเครื่องแบบแทบไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย และต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงสถานการณ์จึงสงบลง

ด้านนาย จันทราบาบู ไนตู มุขมนตรีรัฐอานธรประเทศ ซึ่งลงอาบน้ำในแม่น้ำโกธาวารีไปแล้วเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร 

ระบุผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า เขากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ทั้งนี้ เทศกาล พุชคาราม เป็นพิธีในศาสนาฮินดู เพื่อบูชาแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 12 สายในอินเดีย เกิดขึ้นปีละ 1 ครั้งเป็นเวลา 12 วันที่แม่น้ำทั้ง 12 สาย ซึ่งสื่อถึงจักรราศีทั้ง 12 เรียงตามลำดับโดยเริ่มจากแม่น้ำคงคา (ราษีเมษ) และกำหนดวันเวลาด้วยการคำนวณการเคลื่อนตัวของดาวหฤหัสบดี ว่าจะเริ่มเข้าสู่จักรราศีนั้นๆเมื่อใด

ปีนี้เทศกาล พุชคาราม จัดขึ้นที่แม่น้ำ โกธาวารี ซึ่งสื่อถึงราศีสิงห์ และยังเป็นปีครบรอบ มหาพุชคาราม ซึ่งกล่าวกันว่าจะเกิดขึ้นทุก 144 ปีอีกด้วย และคาดว่าจะดึงดูดผู้แสวงบุญจากทั่วประเทศได้ 40-50 ล้านคน

 (ภาพ: AP)

สลด! ผู้แสวงบุญอินเดียเหยียบกันตาย 27 ศพ ริมตลิ่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์