สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นนับร้อย! เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ

สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นนับร้อย! เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ

 

      จากรายงานของเอเอฟพี สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นเกินกว่า 100 คน เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้ใดก็ตามที่สละชีพเพื่อจักรวรรดิ แต่สื่อตะวันตกมักเรียกว่าเป็นศาลเจ้าแห่งสงคราม และการเดินทางมาสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ของบรรดานักการเมืองอาจสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศที่ตกเป็นเหยื่อสงครามของญี่ปุ่น

     สมาชิกรัฐสภาที่เดินทางมาสักการะศาลเจ้าแห่งนี้มีจำนวนทั้งหมด 106 คน ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น แต่ไม่มีสมาชิกคณะรัฐมนตรีเดินทางมาด้วยแต่อย่างใด

     ศาลเจ้ายาสุกุนิถูกตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นที่สักการะแก่ผู้ที่ต่อสู้เพื่อจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง และนักการเมืองที่ถูกตัดสินว่าเป็นอาชกรสงครามด้วย

"ผมยินดีเป็นอย่างมากที่เราสามารถรักษาสันติภาพเอาไว้ได้เป็นเวลา 70 ปี....วิญญาณของผู้ล่วงลับจะต้องยินดีกับสิ่งนี้แน่" นายฮิเดฮิสะ โอทซึจิ สมาชิกรัฐสภาจากพรรคแอลดีพีซึ่งเป็นรัฐบาลชุดปัจจุบันกล่าว

     จีนและเกาหลีใต้ต่างมองการสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ว่าเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นมิได้มีความสำนึกผิดต่อความทารุณของตนในช่วงสงคราม ขณะที่สหรัฐฯเองก็พยายามเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเลิกการเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้เพื่อเลี่ยงการยั่วยุโดยไม่จำเป็น

    ด้านนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้าแห่งนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทำให้จีนและเกาหลีใต้ออกมาประณามอย่างรุนแรง ทั้งนี้นายอาเบะมิได้เดินทางมาสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยตนเองตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2013

    นอกจากนี้นายอาเบะยังกล่าวว่าในการออกแถลงการณ์ในวันรำลึกครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดสงค รามโลกครั้งที่สองที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ เขาอาจจะไม่ใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อความก้าวร้าวในช่วงสงครามที่รัฐบาลในอดีตได้ทำไว้ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์