สม รังสีสับฮุน เซน ‘ขี้ขลาด’ ห้ามเขาลงเลือกตั้ง

สม รังสีสับฮุน เซน ‘ขี้ขลาด’ ห้ามเขาลงเลือกตั้ง


นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ตราหน้านายกรัฐมนตรีฮุน เซน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “ขี้ขลาดตาขาว” ที่ห้ามเขาลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้

โดยนายสม รังสี คู่แข่งคนสำคัญของสมเด็จฮุน เซน ลี้ภัยการเมืองอยู่ในฝรั่งเศส เพื่อหนีการถูกจำคุก ในความผิดหลายกระทง ซึ่งความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง เกิดจากแรงกระตุ้นทางการเมือง


เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว นายสม รังสี วัย 63 ปี ได้รับแจ้งว่า เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะถูกคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งแห่งชาติ หรือเอ็นอีซี หน่วยงานที่เขากล่าวว่าเป็นเครื่องมือของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน พิพากษาว่าเขามีความผิด

โดยหัวหน้าพรรคสม รังสี กล่าวหาฮุน เซน ซึ่งบริหารกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2528 และให้คำมั่นว่าจะอยู่ในอำนาจต่อไปจนอายุ 90 ปี ว่าใช้เอ็นอีซีขัดขวางการขอสมัครลงเลือกตั้งของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำกัมพูชาออกมาปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า


“ผมคิดว่าฮุน เซน เป็นคนขี้ขลาดตาขาว เพราะมีผู้แข่งขันในการเลือกตั้งเพียง 2 คนเท่านั้น” กล่าวกล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์จากกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเขาไปพบหารือกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า และกล่าวต่อว่า “แต่ฮุน เซน ไม่กล้าแข่งกับผม เขาใช้ศาลเตี้ยเพื่อลงโทษผม เพื่อว่าเขาจะได้มีคู่แข่งเหลือเพียงคนเดียว”


ฮุน เซน วัย 61 ปี ถูกกล่าวหาเป็นประจำว่า ทำลายเสรีภาพทางการเมือง และละเมิดสิทธิ์ของผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมือง แต่นักวิเคราะห์ กล่าวว่า เขายังคงอยู่ในอำนาจอย่างเหนียวแน่น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์