สภาล่างอินเดียผ่านร่าง กฎหมายอาหารเพื่อคนยากจน

สภาล่างอินเดียผ่านร่าง กฎหมายอาหารเพื่อคนยากจน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่าสภาล่างอินเดียมีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายมอบความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งกำลังประสบกับภาวะขาดแคลนอาหาร

นางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรสอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำฝ่ายรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง แถลงว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวชื่อ "กฎหมายความปลอดภัยด้านอาหาร" ภายใต้วงเงินสูงสุดปีละ 1.3 ล้านล้านรูเปียอินเดีย ( ราว 7.62 แสนล้านบาท ) เพื่อช่วยให้พลเมืองราว 800 ล้านคน จากทั้งหมดกว่า 1,200 ล้านคนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ได้มีโอกาสบริโภคอาหารจำพวกธัญพืชเฉลี่ย 5 กิโลกรัมต่อคนต่อเดือน แบ่งเป็นข้าวสาร 2 กิโลกรัม ข้าวสาลี 2 กิโลกรัม และข้าวฟ่าง 1 กิโลกรัม

แม้ฝ่ายค้านจะออกมาวิจารณ์ว่า กฎหมายฉบับนี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นเพียง "กลยุทธ์" ในการหาเสียงทางอ้อมของฝั่งรัฐบาล แต่คานธียืนยันว่า ไม่ว่าฝ่ายใดจะได้เป็นรัฐบาล นโยบายเช่นนี้ก็จำเป็นต้องเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายที่ว่านี้ยังจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงหรือวุฒิสภา ก่อนบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 6 ก.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันประชุมสมัยสามัญทั่วไปของสภาล่างเป็นวันสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์