สตรีอายุมากสุดในยุโรป เผยเคล็ดลับ กินไข่ดิบ-อยู่เป็นโสด

สตรีอายุมากสุดในยุโรป เผยเคล็ดลับ กินไข่ดิบ-อยู่เป็นโสด


จากรายงานของนิวยอร์คไทม์ส เอ็มมา โมราโน เป็นบุคคลที่อายุยืนที่สุดในยุโรป และเป็นอันดับห้าของโลก เธอยังเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีชีวิตยืนยาวคาบเกี่ยวถึงสามศตวรรษ (เธอเกิดในปี 1900 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของศตวรรษที่ 19 และมีอายุถึงปัจจุบันซึ่งเป็นศตวรรษที่ 21) ถึงตอนนี้เธอมีอายุถึง 115 ปี

เธอใช้ชีวิตในอิตาลีตั้งแต่ยุคสมบูรณาสิทธิราชย์สู่ยุคสาธารณรัฐ ผ่านรัฐบาลราว 70 ชุด เป็นเวลากว่า 7 ทศวรรษ โดยมีช่วงที่อิตาลีปกครองภายใต้ระบอบฟาสซิสต์ขั้นกลางเป็นเวลาราว 20 ปี และรอดชีวิตจากสงครามโลกทั้งสองครั้งรวมทั้งช่วงเวลาที่ทุกข์ยากหลังสงคราม เธอจึงได้เห็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านยุคต่างๆจนถึงปัจจุบันที่อิตาลีได้กลายเป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีอุตสาหกรรมนำสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เธอเชื่อว่าสิ่งที่เป็นยาอายุวัฒนะที่ทำให้เธอมีชีวิตได้ยืนยาวขนาดนี้คือการทานไข่ดิบ ซึ่งเธอทานวันละ 3 ฟอง ตั้งแต่เธออยู่ในช่วงวัยรุ่น หลังจากที่หมอแนะนำเธอว่าวิธีการนี้จะช่วยต้านภาวะโลหิตจางได้ และหากเป็นจริงอย่างที่เธอกล่าวอ้าง ปัจจุบันนี้เธอคงได้บริโภคไข่ดิบไปแล้วกว่าแสนฟอง

นอกจากนี้เธอยังเชื่อว่าการที่เธอเป็นโสดมาเกือบตลอดชีวิตยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธออายุยืน ทั้งนี้เธอเคยผ่านการแต่งงานที่ไม่น่าประทับใจ จนกระทั้งการแต่งงานของเธอยุติลงในปี 1938 หลังจากลูกชายที่ยังแบเบาะของเธอเสียชีวิต ซึ่งการแยกกันอยู่ในเวลานั้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติ และการหย่าเพิ่งได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในอิตาลีเมื่อปี 1970 เท่านั้น เธอกล่าวว่ามีคนที่พยายามเข้าหาเธอมากมาย แต่เธอปฏิเสธคนเหล่านี้ไปทั้งหมดเพราะ "เธอไม่ต้องการให้ใครมาบงการชีวิตเธอ"

ขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคชรากล่าวว่าเคล็ดลับการมีอายุยืนไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งอย่างตายตัว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการมีอายุยืนแห่งมหาวิทยาลัยเซาเธิร์นแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า "หากคุณไปคุยกับคนที่มีอายุยืน 100 คน คุณจะได้รับคำตอบที่แตกกันไปนับร้อยเรื่อง" ซึ่งจากการวิจัยของเขามีผลชี้นำว่าอาหาร และกรรมพันธุ์เป็นปัจจัยสำคัญของการมีอายุยืน กรณีของ โมราโน ช่วยยืนยันความเห็นนี้ได้เมื่อน้องสาวของเธอทั้งสองคนต่างก็มีอายุยืนถึงร้อยปีเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์