ศาลไฟเขียวให้หมาช่วยพาเด็กพิการไปเรียน หลังถูกร.ร.กีดกัน

ศาลไฟเขียวให้หมาช่วยพาเด็กพิการไปเรียน หลังถูกร.ร.กีดกัน


เว็บไซต์ข่าว ดิ อินดิเพนเดนท์ ประเทศอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า นางโมนิกา อัลโบนิกา ชาวอเมริกันจากเขตโบรวาร์ด เคาน์ตี รัฐฟลอริดา ชนะคดีความในการเรียกร้องสิทธิทางกฎหมายให้แก่ลูกชายพิการวัย 7 ขวบของเธอ หลังศาลแขวงรัฐฟลอริดาอนุญาตให้เธอส่งลูกชายไปโรงเรียน พร้อมกับสุนัขช่วยเหลือได้ โดยไม่ต้องทำตามข้อเรียกร้องใดๆ ของคณะกรรมการการศึกษาเขต

ด.ช.แอนโธนี เมอร์ชานเต วัย 7 ปี เป็นผู้พิการทางสมอง มีอาการอัมพาตแบบกล้ามเนื้อกระตุกแข็งเกร็ง ชัก พูดไม่ได้ และจำเป็นต้องใช้รถเข็นในการไปยังที่ต่างๆ โดยมี "สตีวี่" สุนัขพันธุ์อเมริกัน สแตฟฟอร์ดเชียร์ เทอร์เรีย อายุ 4 ปี ที่ได้รับการฝึกเพื่อเป็นสุนัขช่วยเหลือ ประกบติดตลอดเวลา สตีวี่ได้รับการฝึกฝนให้เรียนรู้หากเกิดความผิดปกติขึ้นกับแอนโธนี มันสามารถขอความช่วยเหลือด้วยการกระโดดบนแผ่นเซนเซอร์ หรือเห่าเพื่อส่งสัญญาณ นอกจากนี้มันยังถูกสอนให้ช่วยแอนโธนี ในการจัดศีรษะให้อยู่ในตำแหน่งที่จะไม่เกิดการติดขัดของทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ที่เสื้อกั๊กสีแดงที่มันสวมไว้ตลอดเวลา จะมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่จำเป็นสำหรับแอนโธนี และคู่มือช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีฉุกเฉิน

ในช่วง 4 ปีแรกของการเข้าเรียนที่โรงเรียนประถมน็อบฮิลล์ นางอัลโบนิกา ซึ่งเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ถูกบังคับให้ต้องติดตามลูกชายไปที่โรงเรียนด้วยตามข้อกำหนดของเขต โดยคณะกรรมการโรงเรียนไม่ยอมให้ใช้สุนัขช่วยเหลือเพื่อดูแลแอนโธนี อ้างว่าเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนได้รับการฝึกฝนมาให้ทำหน้าที่เช่นนั้นอยู่แล้ว ขณะที่เขตโบรวาร์ดเคาน์ตีระบุว่า เป็นการไม่สมควรหากทางเขตจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุนัข และเรียกร้องให้นางอัลโบนิการับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง ซึ่งนายแมทธิว ดิเอทซ์ ทนายของเธอกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของเขตถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้พิการของแอนโธนี

ทั้งนี้ ผู้พิพากษากล่าวว่า โรงเรียนและเขตขาดความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิของผู้พิการ ซึ่งมีสิทธิได้รับการติดตามโดยสุนัขหรือสัตว์ที่ได้รับการฝึกมาเพื่อช่วยเหลือ และแอนโธนีก็มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือนั้น เช่นเดียวกับที่ทางโรงเรียนช่วยเหลือเด็กปกติในการเรียน ช่วยเด็กที่เป็นเบาหวานในการฉีดอินซูลิน และด้วยเด็กพิการทางร่ายกายในการใช้รถเข็น


ศาลไฟเขียวให้หมาช่วยพาเด็กพิการไปเรียน หลังถูกร.ร.กีดกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์