ศาลสูงสเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญา


ศาลสูงสเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่าศาลไฮคอร์ตของสเปนอนุมัติคำร้องของสำนักงานอัยการสูงสุด ในการออกหมายจับสหภาพยุโรป ( อีเอดับเบิลยู ) สำหรับนายคาร์ล ปุยเดอมองต์ อดีตประธานาธิบดีกาตาลุญญา วัย 54 ปี พร้อมอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นอีก 4 คน ซึ่งปักหลักอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ในข้อหาเป็นกบฏ ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง และการใช้งบประมาณของรัฐในทางมิชอบ ด้วยการจัดลงประชามติแบ่งแยกดินแดนฝ่ายเดียว เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การออกหมายจับประเภทอีเอดับเบิลยูโดยศาลสูงในกรุงมาดริด มีขึ้นหลังปุยเดอมองต์และอดีตรัฐมตรีของแคว้นกาตาลุญญาอีก 4 คน ปฏิเสธหมายเรียกของศาล ซึ่งต้องการให้เข้ารายงานตัวระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่อีก 9 คนซึ่งเข้ารายงานตัวตามนัด ถูกศาลสั่งควบคุมตัวเพื่อรอการไต่สวนครั้งต่อไป ในวันที่ 9 พ.ย. นี้ แต่หนึ่งในนั้นได้รับกาปรระกันตัวด้วยวงเงิน 50,000 ยูโร ( ราว 1.94 ล้านบาท )

ด้านสำนักงานอัยการสูงสุดของเบลเยียมเผยว่ากำลัง "ศึกษา" หมายจับดังกล่าวของรัฐบาลสเปน โดยหากเจ้าหน้าที่ของเบลเยียมให้ความร่วมมือในการจับกุมปุยเดอมองต์ อดีตผู้นรำกาตาลุญญาต้องเข้ารับการสอบปากคำเบื้องต้นภายใน 24 ชั่วโมง และการส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน แต่ในกรณีที่ปุยเดอมองต์ยื่นอุทธรณ์อาจต้องล่าช้าขึ้นเป็น 45 วัน  อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นหมายความว่า ปุยเดอมองต์จะหมดสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ ที่จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลมาดริด ซึ่งใช้มาตรา 155 ไล่ปุยเดอมองต์และคณะออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งยึดอำนาจทั้งหมด เพื่อสกัดกั้นความพยายามประกาศเอกราช....


ชมคลิป
VVVVVV
VVVV
VVVV

 




ศาลสูงสเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญา

Cr:::dailynews.co.th

ศาลสูงสเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์