ศาลมะกันจำคุก วิคเตอร์ บูท 25 ปี สมรู้ร่วมคิดขายอาวุธกองโจรโคลัมเบีย

ศาลมะกันจำคุก วิคเตอร์ บูท 25 ปี สมรู้ร่วมคิดขายอาวุธกองโจรโคลัมเบีย

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 25 ปี

นายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย ข้อหาสมรู้ร่วมคิดขายอาวุธจำนวนมากให้กับกลุ่มกองโจรต่อต้านอเมริกันในประเทศโคลัมเบีย โดยนายวิคเตอร์ บูท วัย 45 ปี ถูกกล่าวหาว่า ขายอาวุธให้กลุ่มกองโจรในพื้นที่ขัดแย้งและนองเลือดที่สุดในโลกและยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์ โดยมี “นิโคลัส เคจ” รับบทพ่อค้าอาวุธในเรื่อง “ลอร์ด ออฟ วอร์” เมื่อปี 2548 แม้อัยการได้ร้องขอให้ศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ชิรา ชไนด์ลิน ตัดสินให้ลงโทษจำคุก 25 ปี โทษสถานเบาตามความผิด 1 กระทง และอีก 15 ปีสำหรับความผิด 3 กระทงซึ่งศาลเห็นว่าเขาผิดจริง และให้เริ่มนับไปพร้อมกัน โดยจะนำตัวเขาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำในนิวยอร์ก

 ผู้พิพากษา ชไนด์ลิน กล่าวด้วยว่า โทษจำคุก 25 ปี ถือว่าเพียงพอแล้ว ภายใต้สถานการณ์จำเพาะของคดีนี้ อันเป็นผลมาจากปฏิบัติการลับของเจ้าหน้าที่ 

 ขณะที่นายวิคเตอร์ บูท กล่าวผ่านล่ามว่า ไม่ได้ทำผิด และเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เคยมีเจตนาไปฆ่าใคร และไม่เคยขายอาวุธให้ใคร ส่วนภรรยาและบุตรสาววัย 17 ปี ก็ได้เขียนจดหมายถึงศาลอ้างว่า สามีและพ่อเป็นผู้บริสุทธิ์

 นายวิคเตอร์ บูท ถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศไทยมาให้สหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ตามความผิด 4 กระทง ข้อหาสมรู้ร่วมคิดขายอาวุธให้กับกลุ่มก่อการร้ายเพื่อสังหารทหารอเมริกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์