วิหารเนปาลเลิกประเพณี ฆ่าหมู่สัตว์บวงสรวงเจ้าแม่

วิหารเนปาลเลิกประเพณี ฆ่าหมู่สัตว์บวงสรวงเจ้าแม่

คณะกรรมการวิหารเจ้าแม่กาธิมัยในเนปาล ประกาศยุติประเพณีฆ่าหมู่สัตว์บูชายัญเจ้าแม่ ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาหลายร้อยปี 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่า ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์ เมื่อคณะกรรมการวิหารเจ้าแม่กาธิมัยในเนปาล ประกาศในวันนี้ ว่า จะยุติประเพณีของชาวฮินดู ที่ดำเนินมานานราว 400 ปี การฆ่าหมู่สัตว์นับแสนตัว เพื่อบูชาบัญบวงสรวงเจ้าแม่กาธิมัย ซึ่งมีประชาชนเข้าชมหลายแสนคนในแต่ละครั้ง เทศกาลฆ่าหมู่แพะและควาย บูชาเจ้าแม่กาธิมัย ซึ่งจะมีขึ้นทุกๆ 5 ปี จะมีชาวฮินดูหลายแสนคนทั้งจากเนปาลแลอินเดีย ไปร่วมชุมนุมที่ทุ่งราบหมู่บ้านบาริยาปุระ ทางภาคใต้ของเนปาล ใกล้เขตแดนอินเดีย เพื่อชมพิธีโหดเหี้ยม ที่ได้รับเสียงประณามจากผู้คนที่รักสัตว์ทั่วโลก

นายโมติลัล ปราสาด เลขาธิการคณะกรรมการวิหารเจ้าแม่กาธิมัย กล่าวว่า เขารู้สำนึกว่าสัตว์ต่างๆ ก็เหมือนมนุษย์ มีอวัยวะร่างกาย

 และมีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกับมนุษย์ พิธีฆ่าสัตว์บวงสรวงเจ้าแม่ มีประวัติศาสตร์มายาวนานในเนปาล ประชาชนผู้เลื่อมใสนำแพะหรือควายมามอบให้คณะกรรมการวัด เพื่อทำการฆ่าบูชาเจ้าแม่กาธิมัย โดยเชื่อว่าเมื่อเจ้าแม่พึงพอใจ จะนำมาซึ่งความสุข มีโชคลาภ และสุขภาพร่างกายแข็งแรง เทศกาลบวงสรวงเจ้าแม่ครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว มีประชาชนประมาณ 2.5 ล้านคนเข้าร่วมพิธี แพะและควายประมาณ 200,000 ตัว ถูกฆ่าในงานพิธี "ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยกเลิกงานประเพณีที่ดำเนินมา 400 ปี" 

นายโมติลัล กล่าว และว่า คณะกรรมการวัดยังมีเวลาอีก 4 ปี ในการโน้มน้าวให้ประชาชนเห็นคล้อยตามว่า ไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์สังเวย

เพื่อเอาใจเจ้าแม่อีกต่อไปแล้ว การตัดสินใจของคณะกรรมการวิหารเจ้าแม่กาธิมัย สร้างความดีใจอย่างมากต่อบรรดากลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ซึ่งใช้ความพยายามมาหลายปี ในการขอร้องคณะกรรมการวัด รวมทั้งรัฐบาลเนปาล โดยได้แรงสนับสนุนจากหลายกลุ่มแนวร่วมทั่วโลก รวมถึง ดารานักแสดงสาวชาวอังกฤษ โจแอนนา ลัมลีย์ และดาราหญิงระดับตำนานชาวฝรั่งเศส บริจิต บาร์โด.

วิหารเนปาลเลิกประเพณี ฆ่าหมู่สัตว์บวงสรวงเจ้าแม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์